Chiến lược đầu tư tháng 11 “Cú hích từ dòng tiền ngoại”

06/11/2019, 08:36

TCDN - Báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 11/2019 của VDSC vừa công bố cho thấy, kỳ vọng thị trường sẽ sớm phản ánh KQKD trong thời gian tới khi mà hoạt động của khối  ngoại có thể sẽ sớm đảo chiều và tiền nội đủ để hỗ trợ thị trường.

Chiến lược đầu tư tháng 11 “Cú hích từ dòng tiền ngoại”

Chiến lược đầu tư tháng 11 “Cú hích từ dòng tiền ngoại”

Theo VDSC, KQKD Q3 chưa được phản ánh vào điễn biến giá tháng Mười. Khi mà nhóm VN30 và nhóm VN-Index ghi nhận KQKD tích cực nhưng giá lại đi ngang. Nguyên nhân chính tới từ việc khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tháng 10 khiến cho tâm lý thị trường chung bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thị trường sẽ sớm phản ánh KQKD trong thời gian tới khi mà hoạt động của khối ngoại có thể sẽ sớm đảo chiều và tiền nội đủ để hỗ trợ thị trường.

Căng thẳng thương mại đã đè nặng lên tâm lý thị trường trong hơn một năm qua. Cập nhật mới nhất cho thấy Mỹ - Trung đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận giai đoạn I, tín hiệu tích cực đầu tiên để tiến tới thỏa thuận toàn diện (dù có thể cần thêm nhiều thời gian). Theo thông tin chính thức từ hai bên, các điều khoản sẽ tiếp tục được đàm phán và hai bên sẽ sớm công bố thời gian và địa điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn I (thay thế cho địa điểm lựa chọn ban đầu là tại Hội nghị Apec tháng 11). Ở các thị trường phát triển, lợi suất trái phiếu Chính phủ của các nước phát triển đang tăng trở lại kể từ cuối tháng Tám – đầu tháng Chín, dấu hiệu cho thấy dòng tiền tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn (trái phiếu Chính phủ) đã dịu dần. Hay nói cách khác, kỳ vọng về rủi ro suy thoái của giới đầu tư đã bắt đầu giảm. Thêm vào đó, khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất từ nay tới cuối năm không cao. VDSC cho rằng lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ có thể biến thiên trong khoảng 1,5 – 1,8%.

Đồng thời, việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu ở thị trường phát triển, điển hình là Mỹ, không còn dễ dàng khi mà mức PE của chỉ số S&P 500 đã đạt đỉnh một năm. Mặc dù, các nhà đầu tư ngoại có thể sẽ ồ ạt đổ tiền vào cổ phiếu các thị trường mới, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được xem là khá hấp dẫn khi Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay có lẽ là vấn đề giới hạn sở hữu khi các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt đã gần hết room. Tuy nhiên, quy tắc ban hành các rổ chỉ số mới đã được đưa ra hơn 2 tháng qua, do đó kỳ vọng các ETFs sẽ được ra mắt trong năm nay khả năng là rất cao.

Mặc dù KQKD quý 3/2019 và 9 tháng đầu năm 2019 của các CTCK giảm mạnh, lãi từ cho vay ký quỹ vẫn tăng lên đáng kể. Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy mối tương quan dương giữa dư nợ ký quỹ và VNIndex. Mặc dù mối quan hệ đã không còn mạnh như năm 2017, tuy nhiên dư nợ margin tăng lên sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Dư nợ margin đã tăng hơn 12 nghìn tỷ đồng kể từ cuối năm 2018, gấp 4 lần giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân hằng ngày sau 9 tháng. Trong đó, ba CTCK có vốn từ Hàn Quốc bao gồm Mirae, KB và KIS đã chiếm hơn 37% dư nợ margin tăng lên. Trong bối NHTW Hàn Quốc vừa tiếp tục hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm, CTCK Hàn Quốc có lí đo để gia tăng dư nợ ký quỹ khi lãi suất bình quân hiện nay vẫn ở mức cao. Trong khi đó, các CTCK lớn trong nước có uy tín có thể huy động với lãi suất thấp để phục vụ hoạt động ký quỹ.

Ngoài ra, KQKD quý 3/2019 chưa hoàn toàn được phản ánh vào diễn biến thị trường trong tháng Mười. Trong bối cảnh, rủi ro bên ngoài đã giảm bớt chúng tôi cho rằng thị trường có thể kỳ vọng dòng tiền ngoại có thể đảo chiều trong thời gian tới. Trong khi đó, tiền nội khá dồi dào khi dự nợ ký quỹ liên tục tăng trong suốt thời gian qua. Và lãi suất ký quỹ giảm do cạnh tranh từ các CTCK có vốn ngoại cũng phần nào khuyến khích các nhà đầu tư. Theo VDSC, thị trường có thể biến động trong khoảng 1.000 – 1.040 trong tháng 11/2019.”

Mặc dù nền tảng nội tại của Việt Nam vẫn ghi nhận giai đoạn tăng trưởng tích cực, các yếu tố ngoại tác từ thế giới là trở ngại chính cản trở những chuyển biến tích cực trên sàn chứng khoán Việt Nam. Do đó, ngay khi những vấn đề ngoại tác được xoa dịu, TTCK Việt Nam chuyển biến khả quan ngay từ các phiên đầu tháng 11/2019. Với sự trở lại của dòng tiền ngoại, Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc hơn trong hai tháng cuối năm 2019. Tăng tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt hoặc sử dụng ký quỹ trong danh mục sẽ giúp các nhà đầu tư nắm bắt lợi nhuận trong giai đoạn xu hướng tăng. 

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đầu tư tháng 11 “Cú hích từ dòng tiền ngoại” tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán ngày 1/11: VN-Index bứt phá ngoạn mục
Phiên giao dịch đầu tháng 11 diễn ra khá tích cực với sắc xanh tràn ngập thị trường. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 16,77 điểm (1,68%) lên 1.015,59 điểm; HNX-Index tăng 0,53% lên 105,75 điểm và chỉ có UPCom-Index giảm nhẹ 0,01% xuống 56,22 điểm.