Chiêu mộ tướng về hưu, Amazon chắp thêm "nanh vuốt" để đấu với Microsoft

15/09/2020, 14:32

TCDN - Cựu giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã vào ban điều hành của tập đoàn Amazon, tạo thêm sức mạnh cho tập đoàn trong cuộc chạy đua với Microsoft trong mảng điện toán đám mây.

Hôm 9/9, tập đoàn thương mại điện tử Amazon công bố quyết định bổ nhiệm ông Keith Alexander, cựu giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, vào ban điều hành. Tập đoàn nhận định Keith Alexander sẽ mang tới kinh nghiệm về an ninh quốc gia và an ninh mạng cho hội đồng quản trị gồm 11 người của Amazon.

Vốn là tướng 4 sao của quân đội, Keith Alexander giữ chức giám đốc NSA vào năm 2005. Ông đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động theo dõi cuộc gọi điện thoại, thư điện tử của người dân Mỹ và châu Âu sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Năm 2010, ông trở thành người chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ.

Sau khi nghỉ hưu, Keith bước chân vào thương trường. Ông giữ chức chủ tịch kiêm đồng giám đốc của công ty an ninh mạng IronNet Cybersecurity.

Keith2

Alexander nhận 288 cổ phiếu phổ thông khi gia nhập Amazon. Giá cổ phiếu Amazon đạt mức 3.268 USD hôm 9/9.

Việc bổ nhiệm Alexander diễn ra vào giai đoạn quan trọng đối với Amazon trong bối cảnh họ đang cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực hạ tầng đám mây chung dành cho doanh nghiệp (JEDI). 

JEDI là dự án hạ tầng dữ liệu đám mây chung do doanh nghiệp hỗ trợ Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng để lưu trữ và cung cấp dữ liệu, cũng như chia sẻ thông tin trong một hệ thống chung.

Dự án là một phần quan trọng trong quá trình hiện đại hóa toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc trong tương lai, đồng thời là một trong những dự án mà các doanh nghiệp cạnh tranh quyết liệt nhất.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Lầu Năm Góc chọn Microsoft cho dự án hiện đại hóa toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của họ. Hợp đồng có trị giá 10 tỉ USD và kéo dài trong 10 năm. Trước đó, Microsoft và Amazon đã vượt qua IBM và Oracle để lọt vào vòng cuối của cuộc đấu thầu mà truyền thông Mỹ mô tả là “chiến tranh đám mây.”

Song hồi tháng 8 năm nay, Lầu Năm Góc thông báo tạm thời họ chưa đưa ra quyết định về việc trao hợp đồng cho Microsoft, và khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sẽ xem xét lại quá trình đấu thấu sau khi nhiều doanh nghiệp công nghệ khiếu nại.

Sau thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Amazon tuyên bố họ trông đợi quá trình tái thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án JEDI của Lầu Năm Góc.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chiêu mộ tướng về hưu, Amazon chắp thêm "nanh vuốt" để đấu với Microsoft tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan