Tận dụng mạng lưới cây xăng, Walmart quyết đoạt khách hàng của Amazon

20/07/2020, 07:51

TCDN - Với dịch vụ giao hàng trong ngày và giảm giá khi mua xăng, rõ ràng mục tiêu của Walmart là lôi kéo 112 triệu người đang sử dụng dịch vụ giao hàng trong ngày của đối thủ Amazon.

Walmart đang chuẩn bị triển khai dịch vụ Walmart+ trong tháng 7 để cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ Prime của Amazon, theo trang Recode. 

Prime là một trong những dịch vụ tiện ích mà tập đoàn Amazon dành cho các khách hàng sở hữu tài khoản mua sắm có giá trị lớn. Để gia nhập nhóm khách hàng Prime, người tiêu dùng phải trả mức phí 119 USD mỗi năm. 

Amazon giao hàng cho khách Prime trong ngày đối với hơn 10 triệu sản phẩm và với số lần không giới hạn. Họ có thể xem phim và chương trình tivi của Amazon mà không phải trả phí. 

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới tuyên bố họ có hơn 150 triệu khách hàng Prime trên toàn thế giới.

Khách hàng Prime mua hàng thường xuyên hơn và chi nhiều tiền hơn so với những nhóm người tiêu dùng khác.

Với Walmart+, khách hàng chi 98 USD mỗi năm để nhận dịch vụ giao hàng trong ngày đối với thực phẩm và một số sản phẩm khác, có quyền tiếp cận sớm một số ưu đãi của Walmart, và ưu đãi quan trọng nhất là hưởng mức giảm giá tại mọi trạm xăng của Walmart.

Nếu mức chiết khấu đủ lớn, nó có thể trở thành động lực để người tiêu dùng đăng kí thành viên Walmart+. Thậm chí nó có thể khiến 112 triệu người Mỹ đang dùng dịch vụ Prime của Amazon chuyển sang Walmart+ hoặc đăng kí cả hai.

Hồi tháng 2, ban lãnh đạo Walmart từng xác nhận họ đang nghiên cứu mô hình dành cho khách hàng VIP, giống dịch vụ Prime của Amazon.

Walmart3

Trong vài năm qua, Amazon đã chú ý tới nhóm người mua có mức thu nhập thấp - đối tượng chiếm đa số khách hàng truyền thống của Walmart. Tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos đưa ra tùy chọn để họ trả mức phí 12,99 USD mỗi tháng thay vì mức phí 119 USD mỗi năm.

Hiện tại, Amazon còn giảm phí tới 45% cho sinh viên, những người già hưởng dịch vụ y tế Medicaid và những người hưởng một số dạng trợ cấp của chính phủ. 

Hàng loạt báo cáo của Recode cho thấy thành viên dịch vụ Prime không chỉ tăng mức chi tiêu thông qua sàn thương mại điên tử Amazon, mà còn giảm mức mua tại những điểm bán truyền thống, khiến Prime trở thành công cụ cực kì hiệu quả để tăng mức độ trung thành từ phía người tiêu dùng.

Khi Amazon triển khai chương trình Prime vào năm 2005, doanh thu của Amazon còn chưa bằng lợi nhuận của Walmart. Nhưng 15 năm sau, Prime là vũ khí chủ yếu để Amazon vượt xa Walmart trên thị trường trực tuyến.

Dữ liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường eMarrketer cho thấy, Amazon đang chiếm gần 40% doanh số bán lẻ trực tuyến ở Mỹ và Prime là yếu tố chính giúp Amazon đạt thành tựu ấy. Dù xếp ở vị trí số 2, song Walmart chỉ chiếm hơn 5% thị phần thương mại điện tử Mỹ.

Theo Recode, từ lâu Walmart vẫn do dự trước ý tưởng cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày như Prime, bởi tập đoàn lo ngại sự phản đối từ những người tiêu dùng trung thành muốn mua sản phẩm với giá thấp, song lại không muốn, hoặc không thể trả phí thành viên để hưởng ưu đãi về giá. 

Song, trước thành công vang dội của Prime, có lẽ ban lãnh đạo Walmart nhận thấy họ không còn lựa chọn nào ngoài việc triển khai chương trình ưu đãi giống Prime.

Mặc dù hệ thống bán thực phẩm của Walmart vẫn lớn hơn so với Amazon, nhiều người lo ngại những khách hàng trung thành nhất và chi nhiều nhất của Walmart sẽ chuyển sang Amazon để mua thực phẩm bởi sự hấp dẫn từ những ưu đãi trong chương trình Prime.

Các bài viết của Recode cho thấy các ưu đãi của Walmart+ bao gồm giao hàng trong ngày đối với thực phẩm và những sản phẩm từ các "siêu trung tâm" của Walmart, quyền tiếp cận dịch vụ giao hàng trong hai giờ, quyền giữ suất và nhận thông báo về suất giao thực phẩm.

Quyền giữ suất và nhận thông báo về suất giao thực phẩm có thể là hai ưu đãi quan trọng với nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu giao hàng tại nhà ở Mỹ tăng vọt trong giai đoạn COVID-19 hoành hành ở Mỹ, khiến nhiều người phải chờ rất lâu để nhận hàng tại nhà.

Minh Phong
Bạn đang đọc bài viết Tận dụng mạng lưới cây xăng, Walmart quyết đoạt khách hàng của Amazon tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4
17
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp