Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft bị điều tra việc thâu tóm hàng trăm startup giai đoạn 2010-2019

13/02/2020, 16:31

TCDN - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) nghi ngờ các "ông lớn" Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft thâu tóm các startup để triệt tiêu đối thủ mới nổi.

1

FTC vừa yêu cầu các hãng công nghệ lớn gồm Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft cung cấp thông tin mua lại các công ty khởi nghiệp mà cơ quan này nghi ngờ đó là cách để các "ông lớn" công nghệ triệt tiêu những đối thủ mới nổi nhằm tăng cường sự thống trị của họ trên thị trường.

Các thông tin được yêu cầu gồm các điều khoản và mục đích của giao dịch mua lại mà những hãng công nghệ trên thực hiện từ đầu năm 2010 đến 2019.

Đại diện FTC cho biết họ sẽ lật lại hồ sơ hàng trăm giao dịch thâu tóm của các đại gia công nghệ. Cuộc điều tra của FTC tập trung hướng đến những giao dịch quy mô nhỏ chứ không nhắm đến các giao dịch lớn.

Trong cuộc điều tra này, Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft phải cung cấp cho FTC thông tin và tài liệu về chiến lược mua lại, bỏ phiếu và thỏa thuận bổ nhiệm hội đồng quản trị, các thỏa thuận thuê nhân sự chủ chốt từ các công ty khác và các giao ước không được cạnh tranh lẫn nhau sau khi sáp nhập.

FTC cũng đang tìm kiếm chi tiết về quá trình phát triển và định giá sản phẩm sau mua lại.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh FTC bị chỉ trích vì quá "dễ dãi" cho phép các đại gia công nghệ mua lại đối thủ, tăng cường sự thống trị của họ trên thị trường.

"Các công ty công nghệ số là một phần lớn của nền kinh tế này (kinh tế Mỹ) và cuộc sống hàng ngày của chúng ta", Chủ tịch FTC Joe Simons nói trong một tuyên bố và nói thêm “đề xuất này sẽ cho phép Ủy ban xem xét kỹ hơn các hoạt động mua lại trong lĩnh vực quan trọng này và cũng để đánh giá liệu các cơ quan liên bang có nhận được thông báo đầy đủ về các giao dịch có thể gây hại cho cạnh tranh hay không".

Theo một nghiên cứu mới của Thomson Reuters, tổng giá trị các thương vụ M&A trên toàn thế giới năm 2019 ước tính đạt gần 4.100 tỷ USD, tăng mạnh so với 3.500 tỷ USD năm 2017. Trong đó, dẫn đầu xu hướng M&A là những cái tên quen thuộc như Facebook, Amazon, Microsoft, Google hay Apple.

Những "ông lớn" công nghệ nói trên đã ráo riết thâu tóm các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo trong thập kỷ qua.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft bị điều tra việc thâu tóm hàng trăm startup giai đoạn 2010-2019 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhật Bản siết chặt quản lý các hãng công nghệ
Chính phủ Nhật Bản sắp trình lên quốc hội nước này một dự luật mới nhằm cho phép các cơ quan chức năng yêu cầu 4 tập đoàn công nghệ của Mỹ gồm Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi chung là GAFA), cùng các công ty kinh doanh kỹ thuật số khác phải tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.