Khách hàng của Amazon bất ngờ đổi đời khi tập đoàn bứt phá nhờ COVID-19
TCDN - Đại dịch COVID-19 không chỉ đẩy doanh thu của Amazon lên mức kỉ lục, mà còn làm tăng các thương vụ mua các nhà bán lẻ trên nền tảng về cả mặt qui mô và số lượng, với giá trị đến hơn 30 triệu USD.
Cùng với sự bành trướng của tập đoàn thương mại điện tử Amazon, giới đầu tư cũng có xu hướng quan tâm đến các nhà bán lẻ tư nhân trên nền tảng này.
Giới quan sát dự đoán ngày càng nhiều người tiêu dùng sẽ chuyển sang thương mại điện tử vì đại dịch COVID-19, và Amazon là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất. Nhờ COVID-19, sự quan tâm dành cho các nhà bán lẻ thứ ba trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đang sối nổi hơn bao giờ hết.
Theo Business Insider, nhu cầu mua lại các doanh nghiệp bán lẻ không thuộc Amazon đang gia tăng với tốc độ kỉ lục, dẫn đến mức định giá và tần suất các thương vụ mua bán leo thang.
Song, cơ hội không mỉm cười với tất cả các nhà bán lẻ trên Amazon, mà chỉ giới hạn trong một số phân khúc nhất định như hàng hóa thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và đồ chơi trẻ em.
Nhà bán lẻ bên thứ ba là các bên bán sản phẩm của họ hoặc bán lại các sản phẩm của những thương hiệu khác. Thị phần nhóm này trên Amazon vẫn luôn tăng trưởng trong những năm gần đây. Hiện nay lượng sản phẩm mà họ bán ra chiếm hơn một nửa số sản phẩm trên nền tảng. Phần còn lại là sản phẩm từ các thương hiệu của Amazon.
COVID-19 đã khiến thỏa thuận bán lại cơ đồ kinh doanh kính thực tế ảo (VR) của anh Idan Barzilay - một nhà bán lẻ tư nhân trên Amazon – thất bại do người mua hủy thỏa thuận với lí do dịch bệnh. Ngoài kính thực tế ảo, Barzilay còn kinh doanh đồ chơi máy thổi bong bóng cho trẻ em trên Amazon kể từ năm 2018. Anh cho biết, chỉ ba tháng sau đó, tình thế đã xoay chuyển hoàn toàn.
Barzilay nói với Business Insider rằng doanh thu bán hàng tháng 3 và tháng 4 tăng gần 4 lần nhờ đại dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh phức tạp đã buộc phần lớn người tiêu dùng phải ở trong nhà, thúc đẩy họ mua sắm trực tuyến.
Doanh số tăng đột biến đã làm tăng đáng kể giá trị doanh nghiệp của Barzilay. Vào giữa tháng 6, Barzilay đã bán doanh nghiệp cho 4 nhân viên của mình với giá hơn 2 triệu USD. Được biết, anh chọn bán lại cho nhân viên vì qui trình xử lí thương vụ bán lại nội bộ sẽ rút ngắn 2-3 tháng thủ tục hành chính so với các thỏa thuận mua lại thông thường.
"Tôi chưa bao giờ thấy có nhiều bên quan tâm đến việc mua lại những nhà bán lẻ trên Amazon như vậy", anh Barzilay vui vẻ chia sẻ với Business Insider, nhấn mạnh dịch COVID-19 đã tạo đà tăng tốc cho xu hướng này.
Bà Yael Cabilly - đồng sáng lập công ty đầu tư chuyên về các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) thương mại điện tử Fortunet - cho biết số giao dịch mua lại các nhà bán lẻ trên Amazon đã tăng gần gấp ba lần trong ba tháng qua.
"Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nhóm người mua đã trở nên táo bạo hơn nhiều. Một số trường hợp còn chịu bù thêm 20% - 30% chi phí trên mức đề nghị ban đầu của họ", bà Cabilly tiết lộ. Theo bà, nguyên nhân là do nhóm này đang muốn tận dụng xu hướng dịch chuyển sang thương mại điện tử.
Bà nhận định, bất chấp qui mô trung bình các thương vụ vẫn còn tương đối nhỏ, ở mức 5 triệu USD, chúng có khả năng sinh lợi lớn do hầu hết các nhà bán lẻ trên Amazon là các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động với rất ít nhân viên.
"Thị trường đang nghiêng về phía của người bán", bà Cabilly nói thêm. "Và mọi người đang đặt cược rằng thương mại điện tử sẽ còn tiếp tục thống trị".
Nhóm mua khá đa dạng - từ các nhà đầu tư truyền thống, như các công ty cổ phần tư nhân, đến các công ty quản lí tài sản gia đình. Ngoài ra, các công ty bán lẻ thuộc Fortune 500 cũng đặc biệt tìm mua một nhóm nhà bán lẻ bên thứ ba nhất định trên Amazon.
Xu hướng này cũng tạo tiền đề cho hàng loạt các công ty được thành lập với mục đích duy nhất là mua lại các nhà bán lẻ trên Amazon và phát triển các đơn vị kinh doanh này thành một hệ thống thống nhất.
Perch là một công ty đầu tư có danh mục tập trung vào các nhà bán lẻ trên Amazon. Giám đốc điều hành của Perch, ông Chris Bell tiết lộ công ty này thường mua lại những nhà bán lẻ có doanh thu hàng năm trong khoảng 500.000 - 5 triệu USD. Ông chia sẻ với Business Insider rằng hầu hết các giao dịch cua công ty đều có giá trị trong khoảng 1 - 7 triệu USD.
Tin rằng Amazon sẽ tiếp tục bành trướng thị trường nhờ đại dịch, CEO Bell cho biết Perch dự kiến sẽ tăng gấp đôi số thương vụ mua lại trong năm nay, từ con số 20 trong năm ngoái.
"Mô hình mua lại và phát triển các nhà bán lẻ hàng trên Amazon của Perch có rất nhiều lợi thế", CEO Bell nhận xét. Theo ông, qui mô thị trường của Amazon cho phép Perch điều hành từng đơn vị kinh doanh này hiệu quả hơn, bằng việc bơm thêm vốn và xây dựng cấu trúc định giá tốt hơn.
"Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một chiến lược sinh lợi trong dài hạn", Business Insider dẫn lời Bell.
Mặt khác, nhà đồng sáng lập của công ty đầu tư Thras.io, ông Josh Silberstein cho rằng khoảng cách kì vọng của người mua và người bán đang ngày một gia tăng trước tình hình bất ổn mà đại dịch mang lại. Năm 2019, Thras.io đã mua lại 45 nhà bán lẻ bên thứ ba trên Amazon.
"Thị trường đang rất lộn xộn, bên nào cũng có người không chắc chắn cả", ông Silberstein nhận định.
CEO của The FBA Broker - một công ty môi giới chuyên về các nhà bán lẻ trên Amazon- ông Coran Woodmass cho biết, ngành công nghiệp này bắt đầu đạt đà trong khoảng 2-3 năm trước.
Năm 2016, giá trị doanh nghiệp trung bình của các nhà bán lẻ trên Amazon là khoảng 300.000 USD, giờ con số này đã tăng lên khoảng 2 triệu USD. Điều này đã khởi nguồn cho một nền công nghiệp mới, chuyên về các thương vụ mua bán các nhà bán lẻ trên nền tảng này.
Báo cáo của The FBA Broker cho thấy, 134 doanh nghiệp có niêm yết trên Amazon có giá trị hơn 500.000 USD trong tháng 5, tăng 65% so với 81 doanh nghiệp năm 2018.
Hệ số thu nhập trung bình cho các thương vụ đang chờ xử lí cũng tăng mạnh lên 3,7 lần trong tháng 5, cao hơn mức 3,1 lần trong tháng 3 và 2,7 lần cùng kì năm 2018.
Một trong những giao dịch đắt đỏ nhất trong tháng 5 trị giá hơn 30 triệu USD, theo ông Woodmass. Doanh nghiệp bán lẻ này chỉ có 4 nhân viên, tạo ra dòng tiền 6,2 triệu USD vào năm 2019 với 95% hoạt động kinh doanh ở trên Amazon.
Về phía Amazon, khi nói đến năm 2019, người phát ngôn của công ty khẳng định các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử này nhìn chung đã có một "năm kỉ lục".
Người phát ngôn nói thêm rằng, riêng tại Mỹ, hơn 15.000 nhà bán lẻ trên Amazon đạt doanh thu hơn 1 triệu USD, với khoảng 25.000 nhà bán lẻ khác vượt mốc 500.000 USD trong năm ngoái. Cùng kì, gần 225.000 nhà bán lẻ toàn cầu ghi nhận hơn 100.000 USD doanh thu bán hàng trên Amazon.
"Các nhà bán lẻ bên thứ ba tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tăng trưởng doanh số hàng hóa vật lí của các bên thứ ba liên tiếp vượt xa doanh số của các bên thứ nhất của chúng tôi", Amazon tuyên bố trong một email.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899