Chính phủ Mỹ không bơm tiền cứu ngân hàng Silicon Valley Bank

13/03/2023, 10:02
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, chính phủ Mỹ sẽ không giải cứu ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) mà chỉ bảo vệ người gửi tiền tại đây.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS hôm 12/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, bộ này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý ngân hàng để ứng phó với những tác động liên quan vụ SVB phá sản. 

Tuy nhiên, bà Yellen khẳng định trong số các biện pháp đang được cân nhắc không có gói cứu trợ tài chính, đồng thời nhấn mạnh nhà chức trách tập trung vào việc bảo vệ người gửi tiền và cố gắng đáp ứng những nhu cầu của họ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS.

Một nguồn thạo tin cho biết Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) đang tìm kiếm một ngân hàng khác có thể sáp nhập với SVB nhằm cứu vãn tình hình. 

Theo FDIC, tính tới cuối năm 2022, có tới 89% trong tổng số 175 tỷ USD tiền gửi ở SVB không có bảo hiểm tiền gửi.

Giới chuyên gia cho rằng thỏa thuận mua lại SVB quá lớn để có thể đạt được trong thời gian gấp rút.

Chưa kể các bên mua tiềm năng có thể sẽ yêu cầu các điều khoản đảm bảo đặc biệt hoặc tiền phụ trợ đi kèm. 

Tổ chức tài chính Santa Clara, bang California, với khối tài sản trị giá 209 tỷ USD, được cho là một trong số những đối tác tiềm năng mua SVB. 

CNBC cho biết, sự sụp đổ của SVB bắt đầu diễn ra từ ngày 8/3 khi các nhà đầu tư kinh ngạc trước thông tin ngân hàng này cần huy động 2,25 tỷ USD để củng cố bảng cân đối tài chính. Những lời trấn an từ vị giám đốc điều hành của SVB đã không thể ngăn được cơn rút tiền ồ ạt. Tính đến cuối ngày 10/3, người gửi tiền đã rút hơn 42 tỷ USD ra khỏi ngân hàng này, trở thành vụ phá ngân hàng lớn thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ.

Ngay sau đó, FDIC cho biết họ sẽ chi trả bảo hiểm tới 250.000 USD cho mỗi khoản tiền gửi và bắt đầu tiến hành việc này ngay sáng nay (13/3). Tuy nhiên, phần lớn khách hàng gửi tiền tại SVB là doanh nghiệp, và số tiền gửi của họ lớn hơn nhiều so với số tiền được bảo hiểm. Điều này dấy lên lo ngại làm thế nào để người gửi tiền lấy lại được số tiền còn lại sau khi được bảo hiểm chi trả 250.000 USD.

Trong một diễn biến mới, Signature Bank, một ngân hàng chuyên cho các công ty tiền điện tử vay có trụ ở New York, cũng vừa bị cơ quan quản lý đóng cửa do lo ngại rủi ro hệ thống. Chính phủ Mỹ cho biết, người gửi tiền ở cả SVB và Signature Bank sẽ được tiếp cận khoản tiền gửi của họ trong sáng nay.

Cùng với động thái của FDIC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng cho biết họ đang đưa ra một chương trình cấp vốn mới nhằm bảo vệ các tổ chức bị ảnh hưởng do sự sụp đổ của SVB.

Tuy nhiên, tuyên bố chung của các cơ quan quản lý đều cho biết sẽ không có gói cứu trợ nào và các cổ đông sẽ mất hết số tiền đầu tư của họ.

Tuyên bố chung của Chủ tịch Fed Jerome Powell, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch FDIC Martin Gruenberg là họ đang thực hiện các hành động quyết đoán để bảo vệ nền kinh tế Mỹ bằng cách củng cố niềm tin cho hệ thống ngân hàng.

Hậu quả từ vụ sụp đổ của SVB có thể khiến các công ty khởi nghiệp không thể trả lương cho nhân viên vào những ngày tới. Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn và lĩnh vực này có thể phải đối mặt với tình trạng bất ổn hơn.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Mỹ không bơm tiền cứu ngân hàng Silicon Valley Bank tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan