Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank có thể khiến giá vàng tăng

12/03/2023, 09:38
báo nói -

TCDN - Giá vàng có thể tăng trong thời gian tới sau khi tập đoàn Silicon Valley Bank phá sản, thúc đẩy tâm lý coi vàng là tài sản an toàn của giới đầu tư.

Kết phiên cuối tuần 10/3, giá vàng giao ngay tăng 1,8% lên 1,863,46 USD/oounce, mức cao nhất từ ngày 14/2/2023. Giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 1,8%, lên 1.867,20 USD/ounce.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco Metals, nhận định: “Thị trường có tâm lý e ngại rủi ro khi khép lại tuần giao dịch, và tâm lý đó có thể thúc đẩy một số nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý”.

Bên cạnh đó, việc thị trường tài chính lo ngại về sự sụp đổ trong lĩnh vực ngân hàng sau khi Tập đoàn tài chính Sillicon Valley Bank chính thức phá sản đã làm "lu mờ" báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và khiến dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào kim loại quý.

Với tổng tài sản khoảng 209 tỷ USD, Silicon Valley Bank đã trở thành ngân hàng phá sản lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, chỉ sau vụ sụp đổ của Washington Mutual năm 2008. Chưa đầy 18 tháng trước, Silicon Valley Bank từng được định giá hơn 44 tỷ USD. Cơ quan quản lý kết luận Silicon Valley Bank đã mất khả năng thanh toán và thanh khoản không còn đủ lớn để duy trì hoạt động.

gia vang 1

Vàng, vốn không sinh lời, hưởng lợi khi lợi suất trái phiếu giảm trong bối cảnh thị trường tài chính bất ổn và sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ cho thấy tiền lương mỗi giờ tăng thấp hơn so với dự kiến trong tháng trước. Con số ấy khiến giới quan sát hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bớt quyết liệt hơn trong lộ trình nâng lãi suất, mặc dù số việc làm vẫn tăng mạnh.

Chỉ số đồng USD giảm là một động lực nữa thôi thúc giới đầu tư coi vàng là một trong những tài sản an toàn nhất trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ dao động quanh ngưỡng hiện nay trong tuần tới chứ chưa tăng mạnh ngay lập tức.

Tùng Lâm/Kitco
Bạn đang đọc bài viết Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank có thể khiến giá vàng tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan