Tiền ồ ạt rời khỏi các sàn giao dịch tiền ảo sau vụ phá sản của FTX

13/12/2022, 21:20
báo nói -

TCDN - Sau khi FTX nộp đơn xin phá sản, giới đầu tư toàn cầu đua nhau rút vốn khỏi các sàn giao dịch tiền ảo do lo ngại về sự an toàn đối với tài sản.

Financial Time đưa tin nhà đầu tư đang rút lượng Bitcoin kỷ lục từ các sàn giao dịch tiền điện tử khi sự sụp đổ của FTX của Sam Bankman-Fried làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của tài sản của họ.

FTX, sàn giao dịch tiền ảo từng là con cưng của ngành công nghiệp tiền ảo, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào giữa tháng 11 sau khi khoản lỗ 8 tỷ USD xuất hiện trong bảng cân đối kế toán.

Hệ lụy từ vụ phá sản của sàn giao dịch tiền ảo FTX với Bitcoin, tiền ảo chưa dừng lại. Giám đốc điều hành mới của FTX là John Ray mô tả việc thiếu quản lý rủi ro cơ bản và kiểm soát nội bộ kém của Bankman-Fried là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của công ty.

Việc sàn giao dịch tiền ảo FTX xin phá sản là hồi chuông cảnh báo các nhà đầu tư giữ và giao dịch tài sản của họ trên các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung khác, dẫn đến mức rút Bitcoin - mã thông báo tiền ảo được giao dịch rộng rãi nhất – ở mức độ kỷ lục.

Bitcoin 1

FTX đã thất bại vào tháng trước với hơn 1 triệu chủ nợ tiềm năng. Nhiều người trong số họ đã để lại tài sản trên sàn giao dịch. Cũng trong tháng trước, các nhà đầu tư đã mua 91.363 Bitcoin, với trị giá tổng cộng gần 1,5 tỷ USD dựa trên mức giá trung bình tháng 11 là khoảng 16.400 USD/ đơn vị từ các sàn giao dịch tập trung bao gồm Binance, Kraken và Coinbase. Con số ấy đánh dấu dòng chảy Bitcoin lớn nhất từ trước tới nay, theo dữ liệu từ CryptoCompare.

Không ai biết các đồng tiền đang được bán hay chuyển sang ví cá nhân. Cơn sốt rút tiền khỏi các sàn giao dịch tiền ảo diễn ra khi giá bitcoin đã giảm 64% trong năm nay và hiện đang giao dịch quanh mức 17.000 USD.

Số tiền ảo mà giới đầu tư rút trong tháng 10 cũng cao, ở mức 75.294 Bitcoin, xảy ra khi các nhà giao dịch tiền ảo rút tiền của họ sau một mùa hè đầy khủng hoảng bao gồm sự sụp đổ của các công ty cho vay tài sản kỹ thuật số Celsius và Voyager Digital.

Các sàn giao dịch đối thủ đã gấp rút giữ khoảng cách với Celsius, Voyager Digital và FTX, đồng thời cắt hoạt động liên quan đến FTX nhằm nỗ lực xoa dịu sự lo lắng của khách hàng và hạn chế khả năng lây lan thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền chảy ra kỷ lục cho thấy sự cảnh giác của các nhà đầu tư đối với bitcoin và tiền ảo khi ngành tài sản kỹ thuật số phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý toàn cầu.

Trong một dấu hiệu về tác động bất lợi của sự sụp đổ của FTX đối với các sàn giao dịch từng là đối thủ của nó, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã xếp hạng trái phiếu của Coinbase được niêm yết tại Mỹ bị xem xét hạ cấp vào cuối tháng 11, với lý do “khả năng sụt giảm liên tục về khối lượng giao dịch và mức độ tương tác của khách hàng ngày càng tăng” (đó là 2 động lực doanh thu thiết yếu).

Các nhà phân tích của Moody đã viết trong tuần này: “Đà giảm giá trị của tài sản tiền ảo sẽ hạn chế khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp và làm giảm nhu cầu của khách hàng”. Họ nói thêm rằng giá tiền điện tử thấp hơn rõ rệt “làm giảm chất lượng tín dụng của các công ty tài chính tập trung”.

Eric Robertsen, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại ngân hàng tập trung vào châu Á Standard Chartered, viết trong một bài đăng rằng: “Mặc dù việc bán tháo Bitcoin đã giảm tốc nhưng những thiệt hại cũng đã xảy ra”. Ông dự đoán rằng ảnh hưởng tồi tệ của thị trường đối với các nhà đầu tư tiền ảo sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023.

“Ngày càng có nhiều công ty và sàn giao dịch tiền điện tử nhận thấy họ không đủ thanh khoản, dẫn đến nhiều vụ phá sản hơn nữa và niềm tin của nhà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số giảm sút”, Eric nhấn mạnh.

Trong 7 ngày đầu tiên của tháng 12/2022, giới đầu tư rút 4.545 Bitcoin khỏi các sàn giao dịch tập trung, so với dòng tiền 3.846 Bitcoin trong cùng kỳ năm ngoái, theo CryptoCompare.

Tùng Lâm/FT
Bạn đang đọc bài viết Tiền ồ ạt rời khỏi các sàn giao dịch tiền ảo sau vụ phá sản của FTX tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan