Chính sách tài khóa và lãi suất giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm

07/07/2023, 19:15
báo nói -

TCDN - VNDirect nhận định đà phục hồi trong nửa cuối năm 2023 được thúc đẩy chủ yếu bởi chính sách tài khóa mở rộng và môi trường lãi suất thấp hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2023. 

Tại báo cáo, VNDirect kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2023 với dự báo tăng trưởng của 6 tháng cuối năm nay đạt 7,1%. Qua đó nâng mức tăng trưởng GDP cả năm 2023 lên 5,5%. Đà phục hồi trong nửa cuối năm nay được thúc đẩy chủ yếu bởi chính sách tài khóa mở rộng và môi trường lãi suất thấp hơn.

Chính sách tài khóa và lãi suất ngân hàng giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2023.

Chính sách tài khóa và lãi suất ngân hàng giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2023.

VNDirect cho rằng "giai đoạn sóng gió của nền kinh tế đang dần qua đi, thay vào đó là những tia nắng đầu tiên của chu kỳ phục hồi. Chúng tôi kỳ vọng rằng những giải pháp hỗ trợ từ cả chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam quay trở lại đúng quỹ đạo và bắt đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới". 

Một số yếu tố hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện chính sách tài khóa mở rộng trong nửa cuối năm 2023, bao gồm: Nợ công thấp tạo dư địa cho nới lỏng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế; lợi suất trái phiếu Chính phủ của Việt Nam giảm mạnh kể từ đầu năm 2023 và lạm phát trong nước đã hạ nhiệt đáng kể trong vài tháng qua.

Việc triển khai Nghị định 12/2023/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thuế trong thời gian nhất định để bổ sung nguồn vốn kinh doanh ngắn hạn, qua đó giảm bớt áp lực huy động vốn, tiết giảm chi phí tài chính và lãi vay trong bối cảnh các kênh huy động như tín dụng, TPDN, chứng khoán gặp khó khăn hiện nay.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về giảm thuế GTGT để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đối tượng được giảm 2% thuế GTGT (từ 10% xuống 8%) sẽ được giữ nguyên như Nghị quyết 43/2022/QH15 về việc giảm thuế GTGT 2% vào năm 2022, tức là không bao gồm các ngành như viễn thông, chứng khoán, bất động sản và ngân hàng.

Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng là 6 tháng, kể từ ngày 01/07 đến hết năm 2023.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ tăng lương cơ bản cho cán bộ, công chức nhà nước từ ngày 01/07/2023.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động và cho vay từ các tổ chức tín dụng đang duy trì xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2023 sẽ có tác động tích cực lan tỏa đến nhiều ngành. Lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt với các ngành có nợ ròng cao như Xây dựng & Vật liệu xây dựng và Bất động sản.

Ngành Ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến ngành Chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) và đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu margin (vay ký quỹ) tăng khi mặt bằng lãi suất giảm.

Ngoài ra, theo đánh gia của VNDirect, thêm hai yếu tố nữa góp phần thúc đẩy tốc độ phục hồi của kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2023 là lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc vàcCác đơn hàng xuất khẩu nông sản và sản phẩm công nghiệp của Việt Nam có thể phục hồi từ quý 4/2023 trong bối cảnh hàng tồn kho tại các nước đã phát triển giảm.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Chính sách tài khóa và lãi suất giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan