Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ưu đãi thuế là một trong những công cụ thu hút đầu tư

04/07/2023, 16:31
báo nói -

TCDN - Làm việc với Tập đoàn John Cockerill tại Vương quốc Bỉ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam coi chính sách ưu đãi thuế là một trong những công cụ để thu hút đầu tư nước ngoài bên cạnh các hình thức ưu đãi đầu tư khác.

Chiều 3/7, Đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tập đoàn John Cockerill.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho hay, năm 2022, Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao với GDP đạt 8,02%. Dù chịu ảnh hưởng của khó khăn chung toàn cầu, kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm 2023 cơ bản được giữ ổn định; sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, doanh nghiệp, thu hút FDI tiếp tục chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, công tác điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, ứng phó kịp thời với những diễn biến thực tế, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tập đoàn John Cockerill.

Đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tập đoàn John Cockerill.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thời gian qua, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã có nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có cả ưu đãi thuế đối với một số dự án công nghệ cao, công nghệ sinh học, năng lượng mới, năng lượng tái tạo... Theo đúng lộ trình cam kết, từ ngày 01/01/2024, Việt Nam sẽ thực hiện quy định về thuế tối thiểu toàn cầu.

Người đứng đầu ngành Tài chính Việt Nam khẳng định, “Việt Nam coi chính sách ưu đãi thuế là một trong những công cụ để thu hút đầu tư bên cạnh các hình thức ưu đãi đầu tư khác. Ngoài ra, Việt Nam có nhiều các thế mạnh khác như: tình hình kinh tế chính trị ổn định, nguồn lao động dồi dào... là một trong những yếu tố quan trọng để dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam liên tục tăng qua các năm qua”.

Ông Francois Mitchell, Tổng giám đốc Tập đoàn John Cockerill bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam hỗ trợ trong việc kết nối để Tập đoàn này tìm kiếm các doanh nghiệp làm đối tác để xây dựng Nhà máy sản xuất hydrogen tại Việt Nam, hỗ trợ Tập đoàn trong việc tìm kiếm địa điểm thuận lợi về vị trí địa lý, cảng biển nước sâu...

Theo ông Francois Mitchell, sau chuyến làm việc tại Việt Nam vào tháng 5/2023 vừa qua, hiện đã có 2 doanh nghiệp của Việt Nam liên hệ Tập đoàn John Cockerill để trao đổi, đặt quan hệ hợp tác. Tập đoàn John Cockerill cũng đã có cam kết với Thủ tướng là cuối năm này sẽ tìm được doanh nghiệp Việt Nam làm đối tác và hoàn thiện các thủ tục đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam vào cuối năm nay. Mục tiêu đặt ra là năm 2025, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động chính thức.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, những điều kiện mà Tập đoàn cần thì Việt Nam có thể đáp ứng đầy đủ và sẵn sàng hỗ trợ, các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ kết nối để tìm doanh nghiệp làm đối tác cho Tập đoàn trong việc xây dựng nhà máy, hỗ trợ thủ tục, tìm kiếm vị trí thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm sau này.

“Bộ Tài chính hoan nghênh Tập đoàn John Cockerill đầu tư sản xuất lâu dài tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhất là sản xuất hydrogen xanh, nhiên liệu sinh khối; hoan nghênh Tập đoàn tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về xây dựng, hoàn thiện chính sách, nguồn vốn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này. Ngoài ra, mong muốn Tập đoàn John Cockerill phát huy cầu nối đưa các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ưu đãi thuế là một trong những công cụ thu hút đầu tư tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan