Chính sách thuế của Tổng thống Biden: Vay "mãi mãi" và đánh thuế người giàu?

10/06/2021, 13:44

TCDN - Cựu quyền Tham mưu trưởng Nhà Trắng và Cựu Giám đốc OMB Mick Mulvaney nhấn mạnh kế hoạch của Biden sẽ dẫn đến việc vay mượn “mãi mãi” và đánh thuế trên người giàu.

Mulvaney cho biết: “Bất kỳ ngân sách nào của Tổng thống cũng không thực sự là chứng từ chi tiêu, vì Tổng thống không thực sự tiêu tiền – Quốc hội mới là bộ phận giữ và tiêu tiền. Ngân sách không bao giờ cân đối – ngân sách điển hình, cũng như ngân sách này – chúng sẽ không bao giờ cân đối trong dự tính 10 năm. Vì vậy, họ sẽ vay tiền mãi mãi. Và họ sẽ đánh thuế trên người giàu.”

Tổng thống Biden muốn tăng thuế với người giàu.

Tổng thống Biden muốn tăng thuế với người giàu.

Theo tờ Vox, ông Biden muốn người giàu phải đóng thuế nhiều hơn để lấy tiền thuế đó cho kế hoạch 1,8 nghìn tỷ USD đầu tư vào những việc như chăm sóc trẻ em, giáo dục, giảm thuế cho người nghèo.

Kế hoạch của Tổng thống Biden là tăng mức thuế liên bang gần 40% đối với các cá nhân kiếm trên 450.000 USD/năm. Kế hoạch này cũng sẽ tăng mức thuế lãi vốn của giới siêu giàu. Đây là mức thuế mà các doanh nhân giàu có phải trả khi họ bán công ty hoặc các nhà đầu tư giàu có phải trả khi họ bán cổ phần. 

Nhà Trắng sẽ bịt lỗ hổng về thuế mà giới nhà giàu thường lợi dụng để tránh thuế lãi vốn: không xác định thuế nếu tài sản được chuyển cho người thừa kế.

Điều quan trọng là ông Biden có kế hoạch tăng quyền lực thực thi cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Đây là động thái mà chính quyền Mỹ cho rằng có thể thu về 1/3 trong tổng số 1,8 nghìn tỷ USD mà kế hoạch cải cách thuế đặt mục tiêu.

Đề xuất thuế của Tổng thống Biden đã khiến ít nhất một số người siêu giàu đòi “hãm phanh”.

Theo một nhà quản lý tài sản cho giới nhà giàu ở Thung lũng Silicon, để chuẩn bị cho trường hợp kế hoạch thuế của ông Biden thành hiện thực, người giàu khắp khu vực Vịnh San Francisco đang yêu cầu đội ngũ pháp lý chuẩn bị giấy tờ để đề phòng. 

Có một điều rõ ràng là tăng khung thuế cao nhất không có ý nghĩa vì những người siêu giàu không kiếm tiền bằng lương mà bằng sáng lập hay đầu tư vào các công ty. Hơn nữa, họ có thể tránh thuế lãi vốn bằng cách “tránh” công nhận số lãi đó nếu bị áp thuế cao hơn. Nói cách khác, họ có thể tránh thuế lãi vốn bằng cách dùng các khoản vay, đóng góp từ thiện, quỹ tín thác để giữ tài sản.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chính sách thuế của Tổng thống Biden: Vay "mãi mãi" và đánh thuế người giàu? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan