Xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương:

Cho phá sản, giải thể các dự án yếu kém không có khả năng khắc phục

25/12/2020, 20:55

TCDN - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, doanh nghiệp; kiên quyết cho thực hiện phá sản, giải thể đối với các dự án, doanh nghiệp không có khả năng khắc phục,…

Ngày 25/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo đã chủ trì phiên họp thứ 13 Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Tính đến thời điểm này việc xử lý các dự án yếu kém đã đạt một số kết quả: 3 Dự án được đưa ra khỏi danh sách theo dõi, xử lý của Ban Chỉ đạo là Nhà máy sản xuất phân bón DAP-1 Hải Phòng, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước. Đồng thời, tiến hành xử lý vướng mắc quyết toán Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Cùng với đó, nghiên cứu về đề xuất phương án mới, khả thi hơn phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương để xử lý đối với dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sửa đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón bảo đảm công bằng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Chỉ đạo quyết liệt việc xử lý vướng mắc tranh chấp hợp đồng EPC, chưa quyết toán được dự án của 5 dự án (DAP-2 Lào Cai, Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, TISCO-2, DQS).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án yếu kém.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án yếu kém.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần xác định hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án, bám sát quan điểm xử lý dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Đề án 1468 trên tinh thần kiên quyết xử lý theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện các chủ trương, giải pháp xử lý các dự án, doanh nghiệp;

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, doanh nghiệp; xử lý dứt điểm tranh chấp hợp đồng EPC, tái cơ cấu theo hướng ưu tiên các phương án bán, thoái vốn, đồng thời kiên quyết cho thực hiện phá sản, giải thể đối với các dự án, doanh nghiệp không có khả năng khắc phục,…

3 dự án của Tập đoàn Hóa chất là DAP-2 Lào Cai, Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, cả 3 dự án, doanh nghiệp này đều đang có tranh chấp hợp đồng EPC và chưa quyết toán được dự án hoàn thành, có số dự nợ phải trả cho ngân hàng rất lớn, càng hoạt động càng tăng thêm.

Về phương án xử lý, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước chủ trì làm việc với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, các ngân hàng thương mại và các cơ quan, đơn vị hữu quan tính toán cụ thể các phương án xử lý đối với 3 dự án, xem xét tổng thể các phương án tái cơ cấu khả thi, giảm thiểu tổn thất vốn và tài sản của Nhà nước… trên cơ sở đó lựa chọn, đề xuất phương án xử lý khả thi từng dự án, doanh nghiệp kèm thời hạn, tiến độ thực hiện và các điều kiện cơ chế kèm theo có tính khả thi, báo cáo Ban Chỉ đạo trong tháng 01/2021.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Cho phá sản, giải thể các dự án yếu kém không có khả năng khắc phục tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan