Chủ đầu tư dự án yếu kém phải đề xuất phương án và chịu trách nhiệm xử lý

10/09/2020, 08:04
báo nói -

TCDN - Các chủ đầu tư dự án, các doanh nghiệp (doanh nghiệp có dự án yếu kém, chậm tiến độ) phải đề xuất các phương án khả thi, thẩm quyền xử lý và thời hạn xử lý theo phương châm doanh nghiệp và chủ đầu tư phải chủ động, tự chịu trách nhiệm xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường.

Chiều 9/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo nhằm xem xét về phương án xử lý 3 dự án: Sơ sợi Đình Vũ, Nhà máy thép Việt Trung, Nhà máy thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng khẳng định, đây là công việc rất khó khăn, phức tạp trong khi thời gian còn lại rất ít, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương và thành viên Ban chỉ đạo phải thực sự phát huy trách nhiệm, nhất là các chủ đầu tư dự án, chủ doanh nghiệp trong xử lý các dự án yếu kém, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ thuộc Ban chỉ đạo theo dõi, xử lý.

Xơ sợi Đình Vũ là 1 trong 3 dự án yếu kém đang được xem xét đưa ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương.

Xơ sợi Đình Vũ là 1 trong 3 dự án yếu kém đang được xem xét đưa ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các doanh nghiệp (doanh nghiệp có dự án, doanh nghiệp yếu kém, chậm tiến độ) phải đề xuất các phương án khả thi, thẩm quyền xử lý và thời hạn xử lý theo phương châm doanh nghiệp và chủ đầu tư phải chủ động, tự chịu trách nhiệm xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án, quan tâm toàn diện bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, quyền của người lao động, an sinh xã hội, môi trường và ổn định xã hội cũng như quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải làm tốt hơn nữa vai trò Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, cũng là vai trò của Cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu các tập đoàn, tổng công ty liên quan đến 12 dự án. Qua đó, kịp thời tham mưu, tổng hợp cho Ban chỉ đạo để xác định rõ các vấn đề cần xử lý và nêu rõ quan điểm của mình.

Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chính phủ, Ban chỉ đạo không làm thay công việc của doanh nghiệp, trách nhiệm chính thuộc về các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp cần chủ động làm việc với các đối tác, từng bước có các phương án xử lý về tài chính, giảm lỗ. Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, các bộ ngành đánh giá kỹ việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó mới có cơ sở xem xét việc đưa 3 dự án yếu kém trên ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư dự án yếu kém phải đề xuất phương án và chịu trách nhiệm xử lý tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan