Cho phép người nước ngoài mua nhà: Sở Xây dựng Khánh Hoà “thương” doanh nghiệp

21/07/2020, 16:50

TCDN - Dự án được Sở xây dựng Khánh Hoà “ưu ái” cho người nước ngoài sở hữu nhà ở là tổ hợp công trình hỗn hợp khách sạn, dịch vụ và chung cư Nha Trang Bay (Scenia Bay Nha Trang), do Công ty CP Nha Trang Bay làm chủ đầu tư.

Khánh Hoà là trung tâm du lịch lớn cả nước, nên lượng du khách quốc tế ngày càng đông. Nhu cầu sở hữu nhà, căn hộ của người nước ngoài trở nên cần thiết. Nhiều du khách tìm cách mua nhà, căn hộ để được sinh sống lâu dài tại Thành phố biển xinh đẹp.

Chính vì điều này, năm 2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa phát hiện một số chủ đầu tư dự án nhà ở tại Tp.Nha Trang bán căn hộ cho người nước ngoài trái pháp luật.

Khánh Hòa: Lần đầu cho người nước ngoài sở hữu căn hộ dự án

Khánh Hòa: Lần đầu cho người nước ngoài sở hữu căn hộ dự án

Dự án Scenia Bay nằm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng – tuyến đường chạy dọc bãi biển Nha Trang do Công ty cổ phần Nha Trang Bay làm chủ đầu tư, có diện tích trên 7.660 m2, mật độ xây dựng 55%, quy mô 40 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng trên 110.000 m2 với số lượng căn hộ 704 căn. Mỗi căn hộ có diện tích xấp xỉ từ 40m2 đến 107m2 với hình thức sở hữu 100% căn hộ có sổ đỏ vĩnh viễn. Hiện nay dự án này đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Cụ thể, Công ty CP Thanh Yến bán 45 căn hộ tại dự án trung tâm thương mại Bờ Biển Vàng - Gold Coast, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal bán 20 căn hộ tại dự án chung cư Napoleon Castle 1, Công ty CP Tư vấn - thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân bán bảy căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại cho người nước ngoài, bán bốn căn hộ cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

Theo Sở Xây dựng, những vị trí chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố thuộc khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo điều 75 và điều 76 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP. Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu 2 công ty này phải chấm dứt, thanh lý hợp đồng mua bán với các trường hợp nói trên.

Nhiều khách nước ngoài “ức” vì không mua được nhà. Còn các chủ đầu tư trên phải tiến hành tủ tục thanh lý hợp đồng với khách nước ngoài khi họ đã đóng tiền mua căn hộ. Văn bản trên của Sở Xây dựng đã gây khó khăn cho các khách và chủ đầu tư.

Ngoài ra, thời gian vừa qua, tại Khánh Hoà, hàng loạt dự án đứng hình do Thanh tra, kiểm tra liên tục. Nhiều dự án “khó sống” khi dính đến đất công, đất quốc phòng. Nhiều dự án "hàng tồn" rất nhiều, khách hàng cũng ngại xuống tiền.

Các chủ đầu tư khác cũng mong muốn dự án của mình cũng được bán cho khách nước ngoài và không bị Sở Xây dựng Khánh Hoà tuýt còi như năm 2019.

Các chủ đầu tư khác cũng mong muốn dự án của mình cũng được bán cho khách nước ngoài và không bị Sở Xây dựng Khánh Hoà tuýt còi như năm 2019.

Hiểu được những khó khăn trên của cả khách và chủ đầu tư, mới đây, Sở Xây dựng Khánh Hoà lại ra thông báo cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, không phải các dự án ở trên được cho phép, mà chỉ có dự án Scenia Bay Nha Trang do Công ty CP Nha Trang Bay làm chủ đầu tư mới đủ điều kiện.

Thông báo này cho biết, việc cho phép nói trên của Sở Xây dựng Khánh Hòa đã căn cứ văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Cục An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa. Số lượng căn hộ chung cư mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại dự án này chiếm 30% trong tổng số căn hộ chung cư gồm 211 căn. 

Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng lưu ý các tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Chủ đầu tư hoặc bên tặng cho chỉ được bán, cho thuê mua, tặng cho nhà ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho tổ chức, cá nhân nước ngoài sau khi Sở Xây dựng có thông báo này hoặc theo đúng số lượng quy định tại Điều 76 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. 

Cách làm

Cách làm "mới" của Sở Xây dựng Khánh Hoà sẽ cứu nguy cho hàng loạt dự án bất động sản tại Tp.Nha Trang?

Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê mua, tặng cho nhà ở đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, chủ đầu tư, bên tặng cho có trách nhiệm thông báo (bằng thư điện tử và băng văn bản) ngay trong ngày tới Sở Xây dựng để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng nhấn mạnh: nghiêm cấm tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà ở để bán lại nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời. 

Có thể nói rằng, Sở Xây dựng Khánh Hoà rất “thương” Công ty CP Nha Trang Bay. Một dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng rồi, nhưng vẫn được ưu ái bán căn hộ cho người nước ngoài, vậy các dự án khác thì sao?

Các chủ đầu tư khách cần hãy nhanh chân đăng ký để sớm được Sở thông báo đủ điều kiện bán nhà cho người nước ngoài. Đây là quyết định hay của Sở Xây dựng Khánh Hoà. Hàng loạt dự án tại Khánh Hoà sẽ “nóng, sốt” trong thời gian tới. Kích cầu du lịch như cách làm của Sở Xây dựng Khánh Hoà cần được các địa phương khác “học hỏi”, “trau dồi kinh nghiệm”. 

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Cho phép người nước ngoài mua nhà: Sở Xây dựng Khánh Hoà “thương” doanh nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan