129 dự án tại Khánh Hòa không được bán cho người nước ngoài ở

22/12/2019, 10:58

TCDN - Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa yêu cầu 129 chủ đầu tư các dự án địa bàn không được bán bất động sản du lịch (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch...) cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài. Trong đó Vinpearl của Vingroup “dính” 12 dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản số 4436/SXD-QLN ngày 12/12/2019 yêu cầu 129 chủ đầu tư dự án BĐS du lịch trên địa bàn thực hiện mua bán BĐS du lịch theo đúng quy định của pháp luật.  

Theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án BĐS du lịch, tập trung chủ yếu tại TP. Nha Trang và khu vực Bãi Dài, Cam Lâm, Cam Ranh. Trong số này có nhiều dự án cho phép chủ đầu tư được bán bất động sản du lịch.  

Bất động sản du lịch không phải là nhà ở, không được điều chỉnh theo Luật Nhà ở năm 2014. Do vậy, khi đưa loại hình BĐS này vào kinh doanh mua bán, chủ đầu tư phải tuân thủ Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. 

Theo danh sách này, Vinpearl và các công ty con có 12 dự án là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, khu biệt thự khách sạn, condotel, công viên văn hóa và du lịch sinh thái. Các dự án này đều nằm ở đảo Hòn Tre, TP Nha Trang. 

12 dự án của Vinpearl tại Khánh Hòa không được bán cho người nước ngoài ở

12 dự án của Vinpearl tại Khánh Hòa không được bán cho người nước ngoài ở

Theo Sở Xây dựng ngoài việc không được bán cho người nước ngoài làm nhà ở, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin định kỳ về dự án theo Nghị định số 117 năm 2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng thông tin về nhà ở.

Trước đó, Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa có văn bản gửi chủ đầu tư của 2 dự án (Trung tâm Thương mại Bờ Biển Vàng - Gold Coast 1, đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang; chung cư Napoleon Castel, số 25-26, Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang), yêu cầu chấm dứt, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ với các cá nhân, tổ chức nước ngoài tại dự án, đồng thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, việc Công ty Cổ phần Thanh Yến (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bán 45 căn hộ tại dự án Trung tâm Thương mại Bờ Biển Vàng - Gold Coast 1 cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài là chưa có cơ sở.

Dự án Gold Coast của Công ty Cổ phần Thanh Yến (Thanh Yến Group) liên tục bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà tuýt còi vì bán căn hộ trái phép cho người nước ngoài.

Dự án Gold Coast của Công ty Cổ phần Thanh Yến (Thanh Yến Group) liên tục bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà tuýt còi vì bán căn hộ trái phép cho người nước ngoài.

Vì vậy, Sở Xây dựng yêu cầu công ty chấm dứt, thanh lý hợp đồng mua bán 45 căn hộ tổ chức, cá nhân người nước ngoài nói trên. Dự án trên chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố thuộc khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà theo quy định.

Tương tự, sở cũng yêu cầu Công ty TNHH Cat Tiger Khareal chủ đầu tư dự án chung cư Napoleon Castle (số 25-26 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang) chấm dứt hợp đồng với 20 căn hộ tại chung cư Napoleon Castle do người nước ngoài đứng tên.

Vì dự án này chưa được cơ quan thẩm quyền công bố thuộc khu vực tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà tại Việt Nam. Chung cư này được xem là tòa nhà cao nhất TP. Nha Trang với 40 tầng.

Còn với dự án Khu đô thị Ven Sông Tắc của Công ty Khánh Hoà, ngày 19/9/2019 Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư này báo cáo cụ thể 2 đồ án quy hoạch liên qua đến dự án để làm rõ có hay không việc điều chỉnh thay đổi diện tích đất, diện tích sàn nhà ở… đối với các căn nhà được thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.  

Dự án KN Paradise nằm ngày cạnh vùng 4 Hải quân

Dự án KN Paradise nằm ngày cạnh vùng 4 Hải quân

Hết thời hạn báo cáo, Sở Xây dựng Khánh Hoà vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Công ty Khánh Hoà kèm theo hồ sơ liên quan. Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư này dừng bán BĐS hình thành trong tương lai tại dự án Khu đô thị Ven Sông Tắc.

Tháng 11/2019, trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Sau khi xử lý các dự án bán nhà cho người nước ngoài trái phép, Sở đã thu thập thông tin và xác định toàn tỉnh hiện có 3/10 dự án nhà ở thương mại có nhu cầu bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Cụ thể, 3 dự án có nhu cầu trong lĩnh vực này gồm: Công ty TNHH KN Cam Ranh (dự án KN Paradise), Công ty TNHH Cat Tiger Khareal (dự án Napoleon Castle 1) và Công ty Cổ phần Thanh Yến (dự án Gold Coast).

Dễ dàng nhận thấy, 3/10 dự án nhà ở thương mại có nhu cầu bán nhà cho người nước ngoài toàn nằm ở những vị trí, khu vực trọng yếu của tỉnh Khánh Hòa.

Đơn cử như dự án KN Paradise của Công ty TNHH KN Cam Ranh. Vị trí dự án này nằm ngay căn cứ quân sự Vùng 4 Hải quân Cam Ranh, nằm “sát vách” với sân bay quốc tế Cam Ranh. Đây được coi là vị trí trọng yếu, bí mật về an ninh quốc phòng.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết 129 dự án tại Khánh Hòa không được bán cho người nước ngoài ở tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan