Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng là "vi phạm pháp luật"

31/03/2023, 11:10
báo nói -

TCDN - Công an Tp.HCM khẳng định “Hành vi cho thuê hay mua bán tài khoản ngân hàng để đối tượng khác dùng nhằm mục đích lừa đảo là vi phạm pháp luật. Nếu nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể bị xử lý hình sự”.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch tại Tp.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an Tp.HCM cho biết, lợi dụng vào tình hình kinh tế đang khó khăn, nhiều người thiếu hiểu biết về pháp luật, không nhận diện được những thủ đoạn của tội phạm nên bị những đối tượng lừa đảo tổ chức lôi kéo, dẫn dụ, thuê mướn thông tin, giấy tờ tùy thân cá nhân để đăng ký mở tài khoản ngân hàng với mục đích lừa đảo

Những thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản ngân hàng thường được các đối tượng lừa đảo thu mua từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Bọn lừa đảo không bao giờ gặp mặt trực tiếp để trao đổi, mà thường yêu cầu người bán tài khoản phải gửi qua bưu điện hoặc xe khách đến địa điểm mà đối tượng lừa đảo cung cấp.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân việc cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng là vi phạm pháp luật.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân việc cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng là vi phạm pháp luật.

Những người được thuê mở tài khoản tại ngân hàng, đa phần do khó khăn và không biết việc mở tài khoản để bán hay cho thuê là hành vi vi phạm pháp luật. Qua nhiều vụ án đã được khám phá, phần lớn đối tượng chủ mưu các đường dây lừa đảo là người nước ngoài câu kết với các đối tượng người Việt Nam, phân công việc tìm người cung cấp số tài khoản để dùng làm phương tiện nhận tiền lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo sẽ trả tiền thuê mỗi tài khoản từ 400.000 - 700.000 đồng.

Có trường hợp đối tượng sử dụng thông tin cá nhân của người khác để làm giả CMND/CCCD phục vụ cho việc đăng ký mở tài khoản với mục đích lừa đảo; khi có những vụ việc lừa đảo xảy ra, qua xác minh, làm việc thì chủ đăng ký tài khoản mới nhận biết được là đối tượng thay đổi hình ảnh trên CCCD/CMND để đăng ký; người bị sử dụng thông tin cá nhân chưa từng mở tài khoản ngân hàng lần nào.

Về vấn đề này, Công an Tp.HCM cảnh báo với người dân: việc mua bán, cho thuê, cho mượn số tài khoản ngân hàng cho đối tượng khác lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi trên sẽ bị xử lý hình sự về tội “Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng” với mức phạt tiền từ 40 - 100 triệu đồng (theo khoản 5, khoản 6, khoản 10 Điều 26 Nghị định số 88/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) và truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi mua bán tài khoản ngân hàng với mức phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm (Điều 291 - Bộ luật Hình sự).

Hiện Bộ Công an, Công an Tp.HCM đã phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố danh sách các số tài khoản ngân hàng liên quan đến các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân phòng tránh. Tuy nhiên, hình thức tuyên truyền chỉ là một phần trong công tác phòng ngừa, đấu tranh.

“Vì vậy, khi có ai đó nhờ đăng ký mở tài khoản, thuê mở tài khoản thì người dân cần tỉnh táo, cảnh giác. Nếu phát hiện mình bị lừa, cần thông tin ngay đặc điểm, thông tin cá nhân, số điện thoại của đối tượng nhờ mở tài khoản cho cơ quan công an để ngăn chặn kịp thời”, thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng là "vi phạm pháp luật" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan