Cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử

31/03/2023, 08:21
báo nói -

TCDN - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, sau khi triển khai vào cuối năm 2021, đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2023 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 30/3, thông tin về kết quả thực hiện hóa đơn điện tử, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, sau khi triển khai vào cuối năm 2021, đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Hiện nay, ngành thuế đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, áp dụng chủ yếu cho hệ thống bán lẻ, hệ thống siêu thị lớn… Ngành phấn đấu từ nay đến cuối năm tại 4 địa phương là Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, 100% hộ kinh doanh, doanh nghiệp thuộc diện sẽ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, song song với đó các doanh nghiệp nằm trong hệ thống chuỗi của doanh nghiệp bán lẻ ở 63 tỉnh, TP cũng sẽ thực hiện.

Sau khi triển khai vào cuối năm 2021, đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Sau khi triển khai vào cuối năm 2021, đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh đánh giá chương trình hóa đơn điện tử đã được triển khai nhanh chóng, thành công nhờ sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Một trong những ưu điểm của hóa đơn điện tử là lưu vết giao dịch của doanh nghiệp trên hệ thống, phục vụ cho cơ quan thuế đánh giá rủi ro.

Liên quan đến việc hoàn thuế, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, cơ quan thuế được giao hoàn thuế khoảng 150.000 tỷ đồng/năm. Thời gian qua, việc hoàn thuế xuất khẩu của các doanh nghiệp đã xuất hiện tình trạng vi phạm sử dụng hóa đơn đầu vào bất hợp pháp để hợp thức hóa. Chính vì thế, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh, việc hoàn thuế xuất khẩu cần có biện pháp tăng cường.

Pháp luật đã quy định rõ về việc hoàn trước, kiểm tra sau. Nếu có rủi ro thì kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Riêng lĩnh vực dăm gỗ, đã có nhiều vụ việc được phát hiện và chuyển cơ quan an ninh để hỗ trợ điều tra xác minh.

Trong quá trình xác minh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật. Để tăng cường công tác hoàn thuế, Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giải quyết hoàn thuế cho các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn.

“Để giải quyết hoàn thuế xuất khẩu nói chung và dăm gỗ nói riêng, chúng tôi sẽ phối hợp với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và một số cơ quan của Chính phủ để đối thoại với doanh nghiệp, đánh giá rủi ro trong hoạt động xuất khẩu nói chung”, ông Đặng Ngọc Minh nói.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 3,3 tỷ hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM sẽ triển khai 100% hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ lựa chọn trọng điểm 3 địa phương để tập trung triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM để đảm bảo 100% HĐĐT kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.