Phát hiện sai phạm khi thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm

30/03/2023, 19:45
báo nói -

TCDN - Ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, việc thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra, bước đầu phát hiện một số sai phạm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2023 của Bộ Tài chính chiều 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn cho hay, từ tháng 2/2023, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm. Đường dây nóng được công bố sau hàng loạt phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng.

“Sau hơn 1 tháng, đường dây nóng của Bộ Tài chính đã tiếp nhận 178 cuộc gọi; tiếp nhận 218 email phản ánh các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền”, ông Tuấn nói.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Với các trường hợp người dân phản ánh bị ngân hàng, nhân viên ngân hàng gian dối trong quá trình bán bảo hiểm, gây thiệt hại, ông Tuấn khuyến khích người dân làm đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an để được tiếp nhận và xử lý.

Năm 2022, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Theo ông Tuấn, đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nên chưa thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, bước đầu phát hiện một số sai phạm.

Trước đó, trong thông cáo báo chí về việc đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm hồi tháng 2, Bộ Tài chính.

Năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến thực hiện ở doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái với quy định pháp luật;

Tổ chức đường dây nóng 24/7 (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Phát hiện sai phạm khi thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ép buộc khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kiểm tra, giám sát
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.