Chủ tịch Fed ủng hộ việc tăng lãi suất

03/03/2022, 14:12

TCDN - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết sẽ ủng hộ mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra từ 15-16/3 sắp tới.

Theo Vietnamplus, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 2/3 cho biết ngân hàng trung ương này sẽ bắt đầu tăng lãi suất một cách “cẩn trọng” tại cuộc họp tháng Ba sắp tới, song cũng sẵn sàng điều chỉnh lãi suất mạnh tay hơn nếu lạm phát không “hạ nhiệt” nhanh như mong đợi. Phát biểu trên được ông Powell đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

fed_udzy (1)

Theo ông Powell, Fed vẫn đang đi theo kế hoạch nâng lãi suất và giảm quy mô bảng cân đối kế toán để kiềm chế lạm phát - vốn đã ở mức cao nhất kể từ những năm 1980 tới nay.

Chủ tịch Fed cho biết ông ủng hộ mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra từ 15-16/3. Phát biểu này đã tạm dừng cuộc tranh luận về việc Fed sẽ bắt đầu đợt tăng lãi suất sau đại dịch với mức tăng lớn hơn bình thường là 0,5 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed cho biết ông sẵn sàng điều chỉnh lãi suất lớn hơn hoặc thường xuyên hơn nếu lạm phát không giảm. Thậm chí theo thời gian, Fed có thể cần phải đẩy lãi suất lên mức trên 2,5% - điều có thể kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế thay vì chỉ giảm kích thích.

Đó là một sự khác biệt tinh tế nhưng là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Powell nhận định lạm phát là vấn đề Fed phải giải quyết ngay bây giờ. Lạm phát đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của Fed và đã trở thành mối quan tâm chính trị hàng đầu đối với chính phủ Mỹ.

Chủ tịch Powell thừa nhận sự “va chạm” giữa nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu không mang tính nhất thời như Fed từng hy vọng. Song ông lưu ý các nhà kinh tế và ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng mắc phải sai lầm này.

Nhưng nếu tình hình không được cải thiện, vấn đề lạm phát phi mã sẽ làm suy giảm uy tín của ngân hàng trung ương, làm xói mòn sức chi tiêu của hộ gia đình và tác động tới các khoản đầu tư cùng quyết định chi tiêu của doanh nghiệp.

Đề cập đến tình hình tại Ukraine, ông Powell gọi đây là "một yếu tố thay đổi cuộc chơi" có thể gây ra những hậu quả khó lường. Các chuyên gia của Fed đã bắt đầu phân tích những kịch bản khác nhau về tác động của căng thẳng Nga-Ukraine, nhưng vẫn còn quá nhiều ẩn số về một sự kiện mà hệ quả có thể tác động tới nền kinh tế trong một thời gian rất dài.

Tại phiên điều trần, các nhà lập pháp cũng đặt nhiều câu hỏi cho ông Powell về tác động của giá dầu tăng sau các hành động của Nga, mối đe dọa tấn công mạng và rủi ro rộng hơn đối với hệ thống tài chính, thậm chí cả tác động đến thị trường phân bón.

Ông Powell nói rằng Fed đang làm mọi thứ họ có thể. Dù rất khó để dự báo điều gì sẽ xảy ra, nhưng Fed vẫn cảnh giác cao độ và sẽ tiếp tục duy trì trạng thái như vậy.

Về thị trường tài chính, Chủ tịch Fed nói rằng cho đến nay các thị trường vẫn hoạt động tốt với thanh khoản dồi dào. Ông cũng khẳng định các chương trình hỗ trợ đang được triển khai của Fed đã giúp ích cho thị trường.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Fed ủng hộ việc tăng lãi suất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan