Chủ tịch Hà Nội: Mỗi xe ôtô cần có một mã định danh riêng

12/10/2022, 15:22
báo nói -

TCDN - Báo cáo tại phiên họp thứ 16 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng.

Sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội.

Báo cáo tại phiên họp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai cho biết, Thường trực Ủy ban Tài Chính, Ngân sách cơ bản thống nhất với Báo cáo của Chính phủ và đánh giá cao tinh thần quyết tâm, khẩn trương, những cố gắng và kết quả đạt được của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và cả người dân Hà Nội trong thực hiện Nghị quyết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Với vai trò là thủ đô của cả nước, qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết, Thành phố đã hoàn thiện một bước khuôn khổ pháp lý về cơ chế quản lý tài chính, ngân sách phù hợp với yêu cầu phát triển, trình độ quản lý; huy động và chủ động sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội; tăng cường quan hệ hợp tác giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước; chia sẻ khó khăn, tăng cường gắn kết nguồn lực giữa các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai cũng chỉ ra, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, tiến độ thực hiện một số quy định trong Nghị quyết 115 còn chậm, trong đó có chính sách về phí thuộc thẩm quyền, đến nay, UBND TP mới báo cáo HĐND thông qua 01/06 Đề án phí; việc sắp xếp lại các cơ sở nhà đất còn khó khăn; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm, làm hạn chế việc bổ sung nguồn lực cho TP; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành có lúc chưa kịp thời; một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù của Nghị quyết khi triển khai còn phụ thuộc vào sự phối hợp, tiến độ thực hiện của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương liên quan; việc sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên để cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình chưa kịp thời…

Trong khi đó, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có những cơ chế, chính sách để động viên, khai thác, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội còn rất hạn chế. Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng về thu phí dừng đỗ ôtô, nếu như Hà Nội quản lý tốt chi phí thu phí dừng, đỗ ôtô thì nguồn lực không phải là ít nhưng nay lại chuyển sang cơ chế khoán thu phí sử dụng hè phố, vướng mắc sử dụng công nghệ thông tin trong việc thu phí dừng, đỗ ôtô.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sẽ nghiên cứu để cụ thể những việc mà thành phố chưa làm được.

Về mã định danh cá nhân đối với xe ôtô, ông Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng.

Đối với việc sử dụng hạn mức tiền vay nợ, Chủ tịch Hà Nội cho rằng, cần có mức trần, nguồn tiền dự trữ để thực hiện các dự án lớn của thủ đô.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Mỗi xe ôtô cần có một mã định danh riêng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Kỷ luật, khai trừ Đảng loạt lãnh đạo Cục Quản lý thị trường vì nhận hối lộ
Khiển trách đối với ông Chu Xuân Kiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội và khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Việt Phương, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 (nguyên Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 17).