Chủ tịch SSI: "Thị trường chứng khoán không bi đát như nhà đầu tư nhìn nhận"

08/05/2022, 07:55

TCDN - Theo Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng, SSI vẫn thấy tương lai của thị trường khi ý chí của Chính phủ, sự quan tâm của nhà đầu tư, đánh giá cao của tổ chức tài chính quốc tế về thị trường Việt Nam và thị trường chứng khoán không bi đát như nhiều nhà đầu tư đang nhìn nhận.

Tại phiên họp cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (mã chứng khoán: SSI), ông Nguyễn Hồng Nam - Tổng giám đốc SSI - cho biết, năm nay, công ty đặt kế hoạch doanh thu 10.330 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2021 và lợi nhuận trước thuế 4.370 tỷ đồng, tăng 30%. 

Hội đồng quản trị của SSI cũng trình phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông với tổng số lượng dự kiến là hơn 104 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn thu được từ đợt chào bán sẽ được bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh để nâng cao năng lực bảo lãnh phát hành, năng lực đầu tư và năng lực giao dịch cho vay ký quỹ.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI.

Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị cũng trình đề nghị Đại hội đồng cổ đông phê chuẩn tiếp tục thực hiện phương án chào án thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 2:1 và sửa đổi, bổ sung mục đích sử dụng vốn của đợt chào bán 6:1 đã thực hiện trong năm 2021 theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán nhà nước trong quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký chào bán lần này. Đây là một nội dung mới phát sinh, chưa được công bố trong tài liệu họp ĐHĐCĐ được công bố thông tin trước đó.

Cũng tại phiên họp này, nhiều nhà cổ đông đã hỏi về kế hoạch kinh doanh năm 2022 của SSI tăng trưởng 31% về doanh thu và tăng 30% về lợi nhuận so với thực hiện năm 2021 và nêu vấn đề rằng kế hoạch này có tham vọng trong bối cảnh thị trường chứng khoán như vừa qua. 

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI cho biết: "Chúng tôi rất khó ăn nói với cổ đông nếu làm kế hoạch ít hơn vì rõ ràng quý I năm nay vượt lên rất nhiều. Những gì xảy ra cũng đã xảy ra, nhưng rõ ràng doanh thu, lợi nhuận chúng ta vẫn tăng. Nếu đặt vấn đề kế hoạch này quá tham vọng rồi hạ xuống thì bản thân chúng tôi cũng cảm thấy có lỗi với cổ đông vì không làm được. Với danh nghĩa cổ đông lớn nhất, là Chủ tịch tôi cũng không đồng ý điều đấy với ban điều hành, nhân viên của SSI. Kế hoạch đặt ra này là kế hoạch chúng ta cùng nhắm đến để thực hiện".

Chủ tịch HĐQT SSI cho biết tới thời điểm này thấy chưa cần phải điều chỉnh. Còn những diễn biến tiếp theo thì phía công ty nhìn cũng không đến mức độ quá xấu.

"Chúng tôi vẫn nhìn thấy tương lai của thị trường khi có ý chí của Chính phủ, sự quan tâm của nhà đầu tư, sự đánh giá cao của tổ chức tài chính quốc tế về thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ rằng là không bi đát như chúng ta đang nhìn nhận", ông bày tỏ. 

Chủ tịch SSI cũng cho rằng, thị trường chứng khoán có hai chức năng. Thứ nhất là huy động vốn cho nền kinh tế, chức năng thứ hai là tổ chức giao dịch để tăng thanh khoản của thị trường để nhà đầu tư có thể chủ động được với tài sản của mình. Nếu người này mua rẻ thì người khác đã bán rẻ, nếu người khác mua đắt thì người khác đã bán đắt.

Bản thân thị trường chứng khoán không sinh ra tiền. Chính vì vậy sẽ có các chu kỳ. Chu kỳ thứ nhất là chu kỳ thứ nhất là khi tiền rẻ được bơm vào, những người nào chấp nhận rủi ro đầu cơ tài sản sẽ thu lợi rất nhiều. Khi tiền rẻ giảm thì lúc đó những tài sản có khả năng sinh lời sẽ trở thành điểm quan trọng để thu lời trong thị trường tài chính.

Ông Hưng cũng bày tỏ, khi vốn trong nước trở nên đắt, thị trường chứng khoán giảm là cơ hội cho các dòng tiền nước ngoài vào để họ có thể tham gia kinh doanh ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Thế nên tất cả phụ thuộc vào quản trị rủi ro, nhận định về tương lai của thị trường của mỗi nhà đầu tư là khác nhau. Chính vì nhận định khác nhau nên có người mua sẽ có người bán chứ cùng nhận định theo một kiểu thì chẳng có ai mua, chẳng có ai bán.

"Tôi nghĩ rằng cơ hội của năm 2022 là cơ hội của những người có dòng tiền có thể không vay mượn để mua được tài sản trong khoảng giá để có thể thu lời, thực sự an toàn hơn rất nhiều khi ta “đu đỉnh”. Tức là mua xong chờ lên chứ không biết tại sao lên và tại sao xuống", ông Hưng nhận định.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch SSI: "Thị trường chứng khoán không bi đát như nhà đầu tư nhìn nhận" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán SSI bị phạt 125 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán SSI với số tiền 125 triệu đồng.