Ngày 7/9 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành cuối năm 2021, đầu năm 2022. Trong đó có việc thí điểm đón khách quốc tế an toàn, bắt đầu từ Phú Quốc (Kiên Giang) và mở rộng ra nhiều điểm đến khác trên toàn quốc.

Đứng trước cơ hội mở cửa và công tác chuẩn bị đón du khách đến với Phú Quốc, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sun Group đã có những chia sẻ với báo chí về kế hoạch của tập đoàn này.Ông Trường nói: - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đứng trước nhiệm vụ “kép” là phải vừa phòng chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế, thì việc mở cửa trở lại đón du khách trong nước và quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” là giải pháp mà chúng tôi nghĩ rằng, Chính phủ và Bộ VHTTDL cùng các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan đã có sự cân nhắc, tính toán hết sức kỹ lưỡng, với các giải pháp an toàn được đặt lên trước nhất.

Hoạt động chính trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi hiểu hơn ai hết những khó khăn mà các doanh nghiệp trong ngành đã phải chịu suốt hai năm qua do dịch bệnh. Do đó, việc Chính phủ và Bộ VHTTDL đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại du lịch, khi được thực hiện một cách thận trọng từng giai đoạn, với những lộ trình và phương pháp được cân nhắc kỹ lưỡng, để đảm bảo an toàn cho du khách và cho điểm đến, chắc chắn sẽ phát huy hiệu lực, giúp du lịch có thể “hồi sinh”.

Với Sun Group, không phải đến khi có chỉ đạo mở cửa trở lại chúng tôi mới chuẩn bị các kế hoạch đón khách. Kể từ đợt bùng phát đầu tiên của dịch Covid-19 tại nước ta, Sun Group đã có sự nghiên cứu, đánh giá và chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, chiến lược.

Do vậy chúng tôi đã không bị động, nao núng khi dịch bệnh liên tục có những diễn biến phức tạp hơn trong liên tiếp các đợt tiếp theo. Những kế hoạch ứng phó trong dịch, chuẩn bị đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát đã luôn được tính toán với nhiều phương án, để đảm bảo an toàn không chỉ cho du khách mà cho cả cán bộ nhân viên tại các điểm đến của chúng tôi.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tận dụng quãng thời gian giãn cách xã hội để không chỉ bảo trì bảo dưỡng mà còn chỉnh trang, xây dựng, phủ xanh, sửa chữa làm mới toàn bộ các công trình khách sạn, khu vui chơi giải trí trên cả nước. Chẳng hạn như tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, chúng tôi đã trồng thành công hoa dơn lúa trên đỉnh Fansipan ở độ cao 3000m. Đây là một thành công lớn với khu du lịch, bởi ở độ cao đó, trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt của Fansipan, suốt bao năm qua, rất hiếm loài hoa nào có thể tồn tại được trừ cây đỗ quyên.

Đánh giá chuyển đổi số cũng là con đường tất yếu và phù hợp với bối cảnh hậu Covid-19 cũng như sự phát triển chung của thị trường, chúng tôi cũng đang gấp rút triển khai ứng dụng công nghệ vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn và khu du lịch như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Capella Hanoi..., hạn chế tối đa các tiếp xúc nhờ các dịch vụ không chạm hay một chạm, bắt kịp các xu hướng du lịch thời kỳ mới.

Với kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế áp dụng hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc mà Chính phủ vừa phê duyệt, là doanh nghiệp có sự đầu tư lớn ở Nam đảo, sở hữu nhiều công trình nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp được quản lý bởi những đối tác lớn trên thế giới cũng như các khu vui chơi giải trí quy mô, Sun Group đã sẵn sàng để có thể tham gia.

Chúng tôi đã kịp đưa vào vận hành khu nghỉ dưỡng mới New World Phu Quoc resort, nâng tổng số phòng cũng như đa dạng thêm loại hình phòng nghỉ để có thể phục vụ nhiều đối tượng du khách hơn nữa.

Bên cạnh đó, tất cả các khu nghỉ và khách sạn của Sun Group đều được quản lý bởi những đối tác quốc tế hàng đầu về du lịch, nghỉ dưỡng, sở hữu nhiều kinh nghiệm thực tế về việc triển khai hộ chiếu vắc-xin tại các điểm đến trên thế giới như Marriott International, Accor Hotels hay Rosewood Hotels Group. Đây cũng là một lợi thế để chúng tôi có thể xây dựng một quy trình đón khách an toàn với tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chương trình thí điểm đón khách tới Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc-xin.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Thời gian qua, thông qua chiến dịch “phủ áo mới” và nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách đồng bộ, mạnh mẽ, các khu nghỉ dưỡng và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun Group tại Phú Quốc đã có sự thay đổi lớn về diện mạo, chất lượng dịch vụ cũng như bổ sung thêm các trải nghiệm mới. Cụ thể, các hạ tầng trò chơi tại công viên nước Aquatopia đã được chỉnh trang lại toàn bộ. Tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thơm Nature Park đã được bổ sung những hàng cây xanh rợp bóng mát, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho du khách.

Cáp treo Hòn Thơm được bảo dưỡng đường cáp, vệ sinh các cabin để chuẩn bị sẵn sàng đón khách trở lại. Những cơ sở lưu trú tại Phú Quốc, bên cạnh công tác đào tạo nhân viên, xây dựng và thực hành các quy trình đón khách an toàn cũng đã tiến hành sơn sửa lại các công trình, bước đầu triển khai những công nghệ mới không chạm, một chạm vào công tác tiếp đón du khách. Chúng tôi hy vọng rằng, đây sẽ là nền tảng vững chắc để Sun Group có thể góp phần vào thành công chung của chương trình thí điểm đón khách quốc tế tới đây của Phú Quốc.

Sun World Hòn Thơm Nature Park

Sun World Hòn Thơm Nature Park

Một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực du lịch như Sun Group thì những ảnh hưởng do dịch bệnh thời gian qua chắc chắn không tránh được, khi các khu du lịch, khách sạn, resort của chúng tôi đều không thể đón khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi không muốn đong đếm thiệt hại bằng những con số nữa. Có lẽ cách tốt nhất để hướng tới bình thường mới, hay nói đúng hơn là học cách sống chung với dịch như các chuyên gia đang đặt ra, là luôn chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng, với những kịch bản ứng phó linh hoạt. Điều này, Sun Group đã và vẫn đang làm.

Rất khó để nói chính xác mất bao lâu doanh nghiệp có thể hồi phục lại sau những tổn hại nặng nề qua các đợt dịch, bởi cho đến bây giờ, chưa ai có thể dự đoán được bao giờ thì dịch bệnh kết thúc. Tuy nhiên, với những diễn biến sau các đợt dịch trước, chúng tôi tin rằng ngành du lịch sẽ có nhiều bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, và du lịch nội địa sẽ vẫn là thị trường chủ đạo.

Thực tế cho thấy, năm 2020, trong bối cảnh gần như không có khách quốc tế, lượng khách nội địa vẫn đạt 56 triệu lượt, bằng khoảng 66% năm 2019. Nhiều nghiên cứu về du lịch trên thế giới cũng đã chỉ ra rằng, các loại hình như du lịch tại chỗ, du lịch gần nhà và du lịch nội địa sẽ mang lại cảm giác an toàn cho du khách ở thời điểm này và sau đó nữa. Khách du lịch thường sẽ ngại khi phải di chuyển bằng máy bay đến những vùng đất xa xôi để rồi cả kỳ nghỉ phải lo lắng về khả năng nhiễm bệnh. Do vậy, những điểm đến nội địa được công nhận là an toàn với dịch bệnh đã được kiểm soát, người dân được tiêm vắc-xin để đạt miễn dịch cộng đồng và sở hữu “hành lang xanh” đón khách an toàn chắc chắn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Theo khảo sát mới đây nhất do một tờ báo tiến hành với sự tham gia của 12.000 độc giả , có tới 78,4% độc giả cho biết họ sẵn sàng đi du lịch ngay khi tiêm đủ hai mũi và hộ chiếu vắc-xin được áp dụng. Đây là một tín hiệu đáng khích lệ và cũng là cơ sở quan trọng để có thể vững tin rằng du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Để có thể nhanh chóng triển khai xây dựng những “hành lang xanh” đón khách quốc tế, tạo nên những trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch tại điểm đến, các doanh nghiệp như Sun Group chúng tôi rất cần những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và cụ thể hơn nữa từ các Bộ, ngành và đặc biệt là chính quyền các địa phương. Cụ thể:

Chúng tôi rất mong các địa phương, những điểm đến du lịch trọng điểm của quốc gia như Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế- Hội An, Hạ Long, Nha Trang, Sa Pa, Đà Lạt... chủ động đề xuất các chính sách thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc-xin để tạo sự miễn dịch trong cộng đồng, ưu tiên vắc-xin cho lao động phục vụ trong ngành Du lịch. Đây là cơ sở then chốt để có thể mở cửa trở lại du lịch trong nước và hiện thực hóa kế hoạch thí điểm “hộ chiếu vắc-xin” đối với thị trường quốc tế tại Phú Quốc. Từ đó, tiến tới những kế hoạch xa hơn trong tương lai, để có thể giúp ngành du lịch từng bước phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Chúng tôi cũng mong Việt Nam sớm có một quy trình đón khách quốc tế thống nhất, cụ thể rõ ràng và tinh gọn nhất có thể, với các thủ tục được giản tiện tối đa nhưng vẫn đảm bảo an toàn, từ đó tạo nên những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất cho du khách, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác quản lý. Ví dụ như hiện nay, để khai báo y tế chúng ta đã có quá nhiều ứng dụng khác nhau. Chúng tôi mong sẽ sớm có phương án chung duy nhất áp dụng cho mọi đối tượng khách du lịch.

Nam Phú Quốc

Nam Phú Quốc

Đối với một số thị trường tiềm năng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đề xuất có phương án miễn visa hoặc cắt bớt các quy trình nhập cảnh, quy trình kiểm soát dịch bệnh để kích cầu du lịch tại các thị trường này.

Sun Group cũng rất mong Bộ VHTTDL và TCDL cũng như chính quyền các địa phương có phương án tổ chức Chiến dịch marketing quảng bá xúc tiến thị trường quốc tế ngay từ bây giờ, tăng cường tiếp thị ra quốc tế rằng Việt Nam là một điểm đến an toàn với những chính sách hộ chiếu vắc-xin linh hoạt để thu hút khách đến với Việt Nam. Ngoài việc kết nối với các kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng như CNN, BBC… để triển khai các chương trình quảng bá, chúng tôi cũng rất mong chính quyền địa phương đứng ra tổ chức các chương trình kích cầu quy mô, kết nối được nhiều doanh nghiệp du lịch cùng tham gia để chung tay thu hút du khách tại những thị trường quốc tế mà chúng ta định nhắm tới…

Sau 4 đợt tấn công của dịch Covid-19, phần lớn doanh nghiệp du lịch đều đã “kiệt sức”. Do vậy, việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế, mau chóng thiết lập các “vùng xanh” du lịch theo đúng chủ trương “sống chung với dịch” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành du lịch.

Hiện nay trên thế giới, nhờ độ phủ ngày càng rộng của vắc-xin mà các điểm đến du lịch cũng đang từng bước phục hồi. Ví dụ như Maldives – thiên đường du lịch thế giới đã có một mùa du lịch thành công khi mở cửa đón khách giữa thời kỳ dịch bệnh.

Hy Lạp, Đức và 5 quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) từ đầu tháng 6 cũng đã giới thiệu hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 (một dạng hộ chiếu vắc-xin Covid-19) cho người dân để kịp mùa du lịch hè.

Pháp cũng đã mở cửa biên giới đón du khách quốc tế trở lại từ ngày 9/6. Và gần đây nhất, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ quy định xuất trình chứng nhận tiêm vắc-xin, chính thức tuyên bố cuộc sống đã trở lại bình thường.

Hay nhìn sang nước bạn Thái Lan, sau gần hai năm loay hoay kích cầu du lịch với đủ biện pháp, mới đây đất nước này cũng đã quyết tâm xây dựng lại ngành công nghiệp không khói bằng hộ chiếu vắc-xin.

Việc từng bước phục hồi du lịch, sống chung với Covid là điều tất yếu, sớm hay  muộn chúng ta cũng phải tiến đến bước này. Điều quan trọng là chúng ta cần một lộ trình được thực hiện cẩn trọng, bài bản, không ngừng điều chỉnh và học tập kinh nghiệm từ những điểm đến đã và đang mở cửa.

Chúng tôi tin rằng, việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế áp dụng hộ chiếu vắc-xin trước hết tại Phú Quốc, Chính phủ, Bộ VHTTDL và các bộ, ban, ngành liên quan đã có những tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Là bởi kinh nghiệm trên thế giới tại nhiều điểm đến áp dụng hộ chiếu vắc-xin cũng đã cho thấy, việc chọn mở cửa đón khách quốc tế nên được bắt đầu tại một điểm đến biệt lập.

lich-trinh-kham-pha-phu-quoc-4-n

                                                                                                                                                                                                        Thực hiện: Từ Nguyên