Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu thu hồi những dự án chậm tiến độ

14/04/2023, 14:01
báo nói -

TCDN - Đối với những dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và đã gia hạn nhiều lần, Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu xem xét quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 4.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả kiểm tra 91 dự án cho thấy, 72 dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn tỉnh, với 36 dự án chưa được bàn giao đất và 36 dự án đã bàn giao đất.

Trong số 36 dự án chậm tiến độ chưa được bàn giao đất có 29 dự án vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục về đất đai, 7 dự án do nguyên nhân chủ quan, nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Với 36 dự án đã bàn giao đất có 19 dự án chưa triển khai hoặc mới san lấp, xây dựng tường bao một phần; 17 dự án nhà đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa một phần dự án vào hoạt động.

Ngoài ra, 8 dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, trong đó có 4 dự án hoạt động không đúng mục tiêu. 6 dự án đã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động nhưng tại thời điểm kiểm tra dự án đang dừng hoạt động. 5 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu xem xét chấm dứt hoạt động của những dự án chậm tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu xem xét chấm dứt hoạt động của những dự án chậm tiến độ.

Đối với các dự án đầu tư đã hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng chưa đúng mục tiêu đầu tư được chấp thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, xử lý vi phạm; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra xử lý vi phạm về đất đai, môi trường và tham mưu cho UBND tỉnh xem xét thu hồi diện tích đất thuê theo quy định. Trên cơ sở đó Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xử lý dự án theo quy định. 

Đối với các dự án chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan, ngừoi đứng đầu UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh có giải pháp để tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và các dự án đã gia hạn nhiều lần, cần tham mưu cho tỉnh xem xét quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho tỉnh thu hồi đất của các dự án thu hồi theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo, gửi UBND tỉnh trước ngày 20/4.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu cho tỉnh ban hành quy trình, quy định về triển khai dự án. Tham mưu cho tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát lại các nội dung liên quan đến các dự án này. Yêu cầu UBND cấp huyện và các sở, ngành liên quan rà soát lại các dự án chậm tiến độ, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/4.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cũng đã chỉ đạo người đứng đầu các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, phân loại các dự án tồn đọng và lên phương án xử lý cụ thể. Bên cạnh đó, cần kiểm tra thực tế triển khai các dự án, nhất là các dự án đã bàn giao đất nhưng chưa triển khai, triển khai sai mục đích, chậm tiến độ, dừng thực hiện.

Ông Triệu Thế Hùng cho biết, UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần gây lãng phí, vi phạm quy định pháp luật và xử lý nghiêm các doanh nghiệp sau cổ phần hóa vi phạm trong sử dụng đất.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu thu hồi những dự án chậm tiến độ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xoá tư cách nguyên Chủ tịch Nguyễn Dương Thái
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Nguyễn Dương Thái, khiển trách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026.