Chủ tịch Tp.HCM: Không thể thu hồi 26.000 tỷ đã chi vào Thủ Thiêm

12/08/2019, 07:52

TCDN - Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng để đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm (KĐT Thủ Thiêm).

Dự kiến Tp.HCM sẽ tổ chức đối thoại với 28 hộ dân thuộc 5 khu phố cho rằng đất của mình cũng nằm ngoài quy hoạch KĐT Thủ Thiêm vào ngày 15/8.

Dự kiến Tp.HCM sẽ tổ chức đối thoại với 28 hộ dân thuộc 5 khu phố cho rằng đất của mình cũng nằm ngoài quy hoạch KĐT Thủ Thiêm vào ngày 15/8.

Theo đó, UBND Tp.HCM cho biết, tại Kết luận số 1037 (tháng 6/2019) Thanh tra Chính phủ đề nghị thành phố thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm (tính đến tháng 9/2018) là 26.300 tỷ.

Tuy nhiên UBND Tp.HCM cho rằng khoản tiền trên đã được dùng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất tại KĐT Thủ Thiêm, do đó hiện không thể thu hồi lại.

Theo thành phố, để thu hồi khoản tạm ứng trên cần thực hiện các thủ tục để quyết toán vào “Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm”. Dù vậy khi thực hiện các thủ tục quyết toán thành phố lại gặp một số vướng mắc, và việc này cần xin ý kiến Thủ tướng.

Vì vậy UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục và nội dung dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thực hiện thống nhất.

Riêng đối với khoản kinh phí đã được phê duyệt để chi cho công tác bồi thường, tái định cư trong KĐT Thủ Thiêm (38.600 tỷ), UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện bồi thường theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466 (năm 2007) và Quyết định điều chỉnh số 2971 (năm 2010), có cập nhật, bổ sung chi phí bồi thường cho diện tích 4,39ha.

Căn cứ vào dự án này UBND Tp.HCM sẽ trình HĐND thành phố thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án, để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán dự án và thu hồi tạm ứng theo quy định.

Trước đó trong Kết luận số 1037 Thanh tra Chính phủ đã đề nghị trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.

Trao đổi với báo giới, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan cho biết, vào ngày 14/8 tới,  thành phố sẽ tổ chức cuộc họp báo với nội dung liên quan đến việc giải tỏa, bồi thường và tái định cư tại KĐT Thủ Thiêm. 

Tại cuộc họp báo, thành phố sẽ công bố ranh giới 4,3ha đã được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch, và các vấn đề liên quan đến bồi thường cho khu vực này. Đồng thời, thành phố cũng sẽ tổ chức đối thoại với 28 hộ dân thuộc 5 khu phố cho rằng đất của mình cũng nằm ngoài quy hoạch vào ngày 15/8.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tp.HCM: Không thể thu hồi 26.000 tỷ đã chi vào Thủ Thiêm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận