Chung cư Fresca Riverside: Sống tầng 10 vẫn bị “ngập lụt”

16/10/2020, 15:18

TCDN - Đưa vào sử dụng chưa lâu, chung cư Fresca Riverside tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Tp.HCM đã bị đặt đấu chấm hỏi về chất lượng công trình, nhiều cư dân dù ở các tầng cao nhưng vẫn phải chịu cảnh thấm dột, nước ngập vào tận phòng ngủ.

Chung cư Fresca Riverside do Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) thi công, chính thức hoạt động từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng sinh sống, nhiều cư dân tại đây đã bức xúc với tình trạng nước ngập lênh láng mỗi khi trời mưa.

Sống chung với “ngập lụt”

Fresca Riverside được quảng cáo là dự án căn hộ Singapore chuẩn xanh. Dự án được thiết kế với quy mô 6.728m2, tổng cộng 398 căn hộ, gồm 2 tòa tháp cao 17 tầng với 16 tầng căn hộ, 1 tầng hầm và 1 tầng sân thượng.

Thời gian gần đây, sau mỗi cơn mưa cư dân thường xuyên phải sống chung với “ngập lụt”. Từ hành lang, nước mênh mông, sau đó nước ngập cả vào phòng ngủ, nhà vệ sinh.

Một cư dân sống tại chung cư Fresca Riverside cho biết tình trạng này xảy ra khi mưa lớn, và thấm dột qua các khe khiến cư dân sống tại đây rất bất an. “Đang đi làm mà thấy mưa thì rất lo sợ. Nhất là ở tầng hầm nước chảy qua các dây điện rất nguy hiểm.

Dân ở tầng 10 vẫn bị “ngập lụt”

Dân ở tầng 10 vẫn bị “ngập lụt”

Mùa mưa năm nay đã gần hết, nên phải tới mùa mưa năm sau cư dân mới có thể kiểm tra được chủ đầu tư đã khắc phục triệt để hay chưa. Chúng tôi mong chủ đầu tư khắc phục triệt để và nhanh chóng, không trì trệ việc khắc phục để chúng tôi an tâm hơn", cư dân chung cư Fresca Riverside khẳng định.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cho biết thêm, dù nhà thầu xây dựng đang kahwsc phục tình trạng ngập, nhưng tình trạng nước thầm xuống hầm vẫn còn tồn tại, ngay cả khi mưa nhỏ. “Tình trạng này không xử lý triệt để thì chỉ trong vài năm kết cấu sẽ hư hỏng hết. Cư dân chúng tôi lúc nào cũng thấp thỏm, nhất là khi mưa lớn, nước có thể tràn vào nhà bất cứ lúc nào. Cư dân mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công xử lý triệt để chứ không phải đối phó theo kiểu chắp vá và manh mún như bây giờ”, anh T, người đang sống tại chung cư nói.

Sea Holdings phải chịu trách nhiệm

Trả lời báo chí, ông Đinh Văn Thắng, Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Đà Nẵng cho biết, trước tình trạng nứt gãy, thấm dột... liên tục xảy ra ở chung cư Fresca Riverside, chủ đầu tư - Công ty CP bất động sản Sea Holdings phải chịu trách nhiệm đối với cư dân mua căn hộ tại đây. Để xử lý tình trạng này, theo luật sư Thắng, ngoài việc chủ đầu tư chủ động khắc phục kịp thời sự cố thì cũng có quyền yêu cầu đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Phước Thành thực hiện trách nhiệm bảo hành đối với công trình xây dựng theo quy định.

Người dân yêu cầu Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) đơn vị thi công phải có trách nhiệm.

Người dân yêu cầu Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) đơn vị thi công phải có trách nhiệm.

Luật sư Đinh Văn Thắng cho biết thêm, trách nhiệm của Công ty CP Bất động sản Sea Holdings đối với cư dân chung cư Fresca Riverside khi để xảy ra tình trạng nứt gãy, thấm dột … như hiện nay trước tiên là phải nhanh chóng tiến hành khắc phục sự cố bằng cách tiến hành sửa chữa hư hỏng trong thời gian sớm nhất cho cư dân chung cư. Tiếp đó, là những yêu cầu chính đáng buộc đơn vị thi công công trình phải thực hiện bảo hành một cách tổng thể, thậm chí là bồi thường thiệt hại cho cư dân. Việc này cần phải thực hiện một cách quyết liệt, công khai với cư dân để tránh gây bức xúc. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, hiện nay, Luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và việc nghiệm thu đó, cơ quan Nhà nước không cần tham dự.

Cụ thể, khi hoàn thành thi công xong phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng...), giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát đều phải cùng nhau làm một biên bản nghiệm thu, trong đó xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và đảm bảo kĩ thuật.

Tình trạng thấm dột đáng báo động tại Fresca Riverside.

Tình trạng thấm dột đáng báo động tại Fresca Riverside.

Để ra được bản nghiệm thu đó, phía chủ đầu tư phải mang mẫu thử của công trình (mẫu bê tông, cốt thép...) sang những trung tâm kiểm nghiệm theo quy định để kiểm tra.Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình, kể cả nghiệm thu PCCC, phía chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ để trình lên Sở Xây dựng.

“Lúc này, Sở Xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ, thì Sở Xây dựng sẽ đến kiếm tra thực địa và có biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở”, ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, khi có hư hỏng xảy ra, khách hàng có quyền gửi đơn lên Sở Xây dựng để yêu cầu xử lí. Lúc này, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra và đưa ra quyết định xử phạt (nếu có) cũng như yêu cầu chủ đầu tư khắc phục công trình. Trong trường hợp không thỏa mãn, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Từ trường hợp nêu trên, cho thấy trách nhiệm đầu tiên thuộc về Sea Holdings khi không đảm bảo được chất lượng công trình.    

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thuý Hằng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chung cư Fresca Riverside: Sống tầng 10 vẫn bị “ngập lụt” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận