Chuyển Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm của hai dự án tại Thủ Đức

12/10/2024, 17:44

TCDN - Ngày 11/10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 dự án gồm dự án Tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức và dự án Khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Ông Hoàng Hưng, vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ, chủ trì buổi công bố kết luận chuyển dấu hiệu sai phạm tại nhiều dự án sang cơ quan điều tra.

Ông Hoàng Hưng, vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ, chủ trì buổi công bố kết luận chuyển dấu hiệu sai phạm tại nhiều dự án sang cơ quan điều tra.

Tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân, có diện tích 1.090m2. Dự án này do Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ đang quản lý, sử dụng khu đất từ năm 1977. Được biệt, Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ và UBND Tp.HCM, cùng các sở, ngành chức năng không lập hồ sơ, quyết định cho thuê đất. Đây được xem là hành vi không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định tại Nghị định 04/2000 của Chính phủ. Vì thế, dự án không có hồ sơ sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân, có diện tích 1.090m2.

Tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân, có diện tích 1.090m2.

Chủ tịch UBND Tp.HCM cũng đã ban hành văn bản chấp thuận cho Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ chuyển mục đích sử dụng 1.090m2, vi phạm quy định Luật Đất đai 2003. Điều đó dẫn đến việc UBND Tp.HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất vi phạm quy định Nghị định số 198 của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc về UBND Tp.HCM, các sở ngành liên quan, Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ. Được biết, dự án này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở 2005, chưa được chấp thuận đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và hạn chế về năng lực tài chính.

Đối với dự án Khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, diện tích khu đất là 6.849,9m2. Trong giai đoạn từ năm 1977 đến khi chủ tịch UBND Tp.HCM cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ quản lý, sử dụng; thuộc đối tượng được Nhà nước cho thuê đất để sản xuất kinh doanh.

Khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, diện tích khu đất là 6.849,9m2.

Khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, diện tích khu đất là 6.849,9m2.

Tuy nhiên, các sở, ngành chức năng có liên quan và công ty này đã không lập hồ sơ trình UBND Tp.HCM quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất. Đây là hành vi vi phạm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Chỉ thị số 245 ngày 22/4/1996. Do không có hồ sơ sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trách nhiệm thuộc về UBND Tp.HCM, các sở ngành có liên quan và Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ.

Chủ tịch UBND Tp.HCM ban hành văn bản năm 2008 chấp thuận cho Công ty Vật tư và Thiết bị Toàn bộ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất ở để xây dựng dự án Khu nhà ở thấp tầng liên kế có sân vườn khi không đủ điều kiện, không đúng đối tượng sử dụng đất theo Luật Đất đai 2003, Nghị định số 181 của Chính phủ; không căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất trong dự án đầu tư được phê duyệt, vi phạm Luật Đất đai 2003.

Tuyết Nhi
Bạn đang đọc bài viết Chuyển Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm của hai dự án tại Thủ Đức tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Xuất hiện 'cò' làm giấy phép kinh doanh vàng tại Tp.HCM
Nhà điều hành tiền tệ Tp.HCM cho biết, hiện nay có một số đối tượng tự xưng đại diện công ty luật, công ty tư vấn, hỗ trợ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng trang sức và yêu cầu đưa tiền để làm chi phí.