Cổ đông nước ngoài nổi loạn, Chủ tịch Toshiba mất ghế

26/06/2021, 16:01

TCDN - Tại Đại hội cổ đông kéo dài 3 giờ hôm 25/6, các cổ đông đã Toshiba bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Osamu Nagayama. Sự kiện này gây chấn động thương trường Nhật Bản.

Ngay say khi Chủ tịch Osamu Nagayama bị mất ghế, Toshiba đã bổ nhiệm CEO Satoshi Tsunakawa làm chủ tịch tạm quyền và đang cân nhắc các ứng cử viên cả trong và ngoài công ty để thay thế vị chủ tịch tiền nhiệm. 

Ba người nước ngoài được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong tập đoàn này là Ông Paul Brough, cựu giám đốc KPMG Hong Kong, đảm nhận vị trí đứng đầu ủy ban giám sát trong HĐQT; Nhà tài phiệt Singapore G. Raymond Zage III lãnh đạo ủy ban đề cử; doanh nhân Mỹ Jerry Black nắm quyền tại ủy ban lương thưởng.

Cựu chủ tịch Osamu Nagayama

Cựu chủ tịch Osamu Nagayama

Trong nhiều năm qua, HĐQT Toshiba bao gồm toàn doanh nhân Nhật Bản kỳ cựu. Các tập đoàn Nhật Bản luôn coi việc cổ đông nước ngoài tác động đến quản trị là hành vi can thiệp vô lối. Một cuộc điều tra hồi năm ngoái cho thấy các lãnh đạo Toshiba hợp tác với chính phủ Nhật Bản để gây sức ép lên các nhà đầu muốn cải tổ hệ thống quản trị của công ty.

Các nhà điều tra phát hiện một giám đốc Toshiba viết trong email rằng cách tốt nhất để HĐQT xử lý các cổ đông nổi loạn là "đập cho họ một trận nhừ tử".

Sau cuộc điều tra đó, CEO Toshiba và 4 thành viên HĐQT từ chức. Tuy nhiên, Chủ tịch Nagayama không chịu ra đi và khẳng định ông có trách nhiệm cải tổ quản trị ở Toshiba. Giờ ông buộc phải ra đi cùng với toàn bộ ủy ban kiểm toán thuộc HĐQT Toshiba.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc ông Nagayama bị phế truất là thắng lợi bất ngờ của các cổ đông nước ngoài và là sự đột phá hiếm thấy tại Nhật Bản, nơi văn hóa quản trị của các tập đoàn luôn cứng nhắc, bảo thủ và khắc nghiệt.

Từng là một trong những tập đoàn lâu đời và nổi tiếng Nhật Bản với các sản phẩm điện tử từ TV đến tử lạnh, chip nhớ, Toshiba trở nên mờ nhạt sau nhiều năm quản lý sai lầm. Tập đoàn này đã phải trả một khoản tiền phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD trong một vụ gian lận kế toán và sau đó mất hàng tỷ USD khi đầu tư vào mảng điện hạt nhân tại Mỹ.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Cổ đông nước ngoài nổi loạn, Chủ tịch Toshiba mất ghế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

CEO Toshiba bất ngờ xin từ chức
Ông Nobuaki Kurumatani - Giám đốc điều hành của Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) bất ngờ xin từ chức trong cuộc họp hội đồng quản trị dự kiến diễn ra hôm nay.