Cổ phiếu mỹ tửu làm say lòng giới đầu tư Trung Quốc

24/12/2020, 09:10

TCDN - Với mức tăng 56% từ đầu năm tới nay, cổ phiếu mỹ tửu Quý Châu Mao Đài đã giúp doanh nghiệp đạt giá trị vốn hóa lớn hơn cả những tập đoàn nổi tiếng như Coca-Cola, LVMH hay Toyota Motor.

Đà tăng ấn tượng của hai cổ phiếu mỹ tửu hàng đầu Trung Quốc là Quý Châu Mao Đài và Ngũ Lương Dịch Nghi Tân đã giúp bộ đôi lọt vào nhóm các doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu mỹ tửu Quý Châu Mao Đài tăng tới 56%, đẩy định giá của tập đoàn lên đến 353 triệu USD vào ngày 22/12.

Với mức vốn hóa thị trường ấy, Quý Châu Mao Đài có giá trị vốn hóa lớn hơn cả những tập đoàn nổi tiếng như Coca-Cola (Mỹ), LVMH (Pháp) hay Toyota Motor (Nhật Bản). Giá cổ phiếu mỹ tửu Ngũ Lương Dịch Nghi Tân cũng tăng gấp đôi trong năm nay, khiến giá trị vốn hóa vọt lên 167 tỷ USD.

Một chỉ số chứng khoán của 36 doanh nghiệp ngành đồ uống Trung Quốc trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 86,7% tính từ đầu năm, trong khi toàn bộ chỉ số CSI 300 chỉ tăng 23%.

Giới phân tích nhận định “cơn khát” đồ uống đắt tiền tại Trung Quốc bùng lên nhờ việc chính phủ kiểm soát thành công dịch COVID-19. "Ngành đồ uống có cồn phát triển mạnh tại Trung Quốc nhờ sự phát triển của tầng lớp trung lưu”, nhà phân tích Allen Cheng của hãng Morningstart (Singapore) phát biểu.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao ngành đồ uống tại Trung Quốc. Quỹ New World Fund của Capital Group (Mỹ) sở hữu cổ phần trị giá khoảng 627 triệu USD của Quý Châu Mao Đài.

Eva Wang, một nhà phân tích của J.P. Morgan Asset Management, nhận định người tiêu dùng Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp. Họ rất ưa chuộng các loại rượu cao cấp như Mao Đài và Ngũ Lương Dịch.

Quý Châu Mao Đài và Ngũ Lương Dịch Nghi Tân đã lọt vào nhóm các doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới. Ảnh: WSJ

Quý Châu Mao Đài và Ngũ Lương Dịch Nghi Tân đã lọt vào nhóm các doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới. Ảnh: WSJ

Số liệu thống kê của FactSet cho thấy doanh thu và lợi nhuận của hai hãng mỹ tửu tăng nhanh hơn các công ty cùng ngành, đồng thời thị phần cũng đang tăng mạnh. Năm nay, lợi nhuận Quý Châu Mao Đài và Ngũ Lương Dịch lần lượt tăng 13% và 17%.

Hai hãng rượu cũng cải tổ mạnh mẽ cơ cấu kinh doanh. Quý Châu Mao Đài giảm sự phụ thuộc vào các nhà phân phối truyền thống, và tăng cường bán rượu trực tiếp qua mạng. Ngũ Lương Dịch đầu tư mạnh để quảng bá hình ảnh, đồng thời cũng tập trung kinh doanh trực tuyến.

Thống kê của FactSet cho thấy doanh thu và lợi nhuận của hai hãng rượu tăng nhanh hơn các công ty cùng ngành, thị phần cũng đang tăng mạnh. Trong năm nay, giới phân tích dự báo lợi nhuận Quý Châu Mao Đài và Ngũ Lương Dịch lần lượt tăng 13% và 17%.

"Tình hình kinh doanh của cả Mao Đài và Ngũ Lương Dịch sẽ tiếp tục thuận lợi trong năm 2021", nhà phân tích Shen Zhifeng của UBO Kay Hian (Thượng Hải) khẳng định.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng giới đầu tư cần thận trọng. Chuyên gia Euan McLeish của Sanford C. Bernstein cảnh báo rất có thể chính phủ Trung Quốc sẽ mở một chiến dịch chống tham nhũng mới, tác động xấu tới các nhãn hiệu cao cấp.

Khi Bắc Kinh mở chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn vào năm 2012 và 2013, ngay lập tức giá cổ phiếu Mao Đài lao dốc. Chiến dịch diễn ra do các quan chức cấp cao và giới nhà giàu ưa chuộng rượu Mao Đài. Nó là quà biếu phổ biến trong giới thượng lưu Trung Quốc.

Hồi tháng 7, tài khoản mạng xã hội của Nhân Dân nhật báo đăng bài chỉ trích rượu Mao Đài, khuyến nghị rằng các quan chức và doanh nhân không nên sử dụng nó làm quà hối lộ. Khi đó, giá cổ phiếu Mao Đài giảm mạnh.

Nhã Vy/theo Wall Street Journal
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu mỹ tửu làm say lòng giới đầu tư Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan