Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang Australia trong 4 tháng

03/12/2020, 16:54

TCDN - Ngày 3/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu Australia trong tối đa 4 tháng, tuy nhiên có thể gia hạn đến 9 tháng trong trường hợp đặc biệt.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, nêu rõ bộ này sẽ áp đặt các biện pháp chống bán giá cuối cùng đối với rượu vang của Australia theo đúng luật pháp, nhưng không nêu rõ trường hợp đặc biệt là gì.

Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia từ mức 107,1% đến 212,1% từ ngày 28/11.

Theo lý giải của cơ quan này, đây là biện pháp tạm thời nhằm đáp trả việc "gây tổn thất đáng kể cho ngành sản xuất rượu vang trong nước".

Theo số liệu của chính phủ Australia, doanh số bán rượu vang của nước này sang Trung Quốc trong năm ngoái đạt mức kỷ lục 1,3 tỷ AUD (900 triệu USD), đưa Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ rượu vang lớn nhất của quốc gia châu Đại Dương này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với kim ngạch thương mại hai chiều trong năm ngoái đạt 235 tỷ AUD (170 tỷ USD).

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại song phương đã leo thang trong thời gian gần đây.

Trung Quốc đã có nhiều động thái nhằm vào các nhà xuất khẩu của Australia, bao gồm áp đặt thuế chống bán phá giá và trợ cấp nhà nước lên tới 80,5% đối với lúa mạch Australia, đình chỉ nhập thịt bò từ 5 nhà máy chế biến hàng đầu Australia và mở 2 cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu vang của đối tác.

Mới đây nhất, ngày 12/11, Trung Quốc đã đình chỉ một số hoạt động nhập khẩu gỗ từ Australia, cụ thể là từ bang Victoria sau khi phát hiện có sâu bệnh trong loại gỗ này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 29/11 cam kết sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc trong khi chính phủ của ông đang xem xét việc đệ đơn kháng cáo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang Australia trong 4 tháng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Linh kiện nhập khẩu sản xuất máy thở được miễn thuế nhập khẩu
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính ban hành danh mục cụ thể linh kiện nhập khẩu để sản xuất máy thở được miễn thuế nhập khẩu cho đến khi có văn bản công bố hết dịch Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn cơ quan hải quan thực hiện đúng quy định.