Cổ phiếu TDC "nhảy cóc" sau tin đấu giá cổ phần nhà nước

13/01/2021, 14:43

TCDN - Chỉ trong vòng một tháng, giá cổ phiếu TDC đã tăng gần 100% nhờ thông tin công ty chuẩn bị đấu giá 35 triệu cổ phần để tăng 35% vốn điều lệ.

Lúc 11h ngày 13/1, giá cổ phiếu TDC đạt mốc 19.000 đồng, tăng 14,1% trong một tuần và hơn 97,71% trong một tháng. Trong 4 phiên gần nhất, giá cổ phiếu TDC tăng liên tục.

Giá cổ phiếu TDC tăng trong bối cảnh Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức đấu giá 35 triệu cổ phần tăng vốn điều lệ thêm 35% lên 1.350 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông của công ty đã phê duyệt kế hoạch đấu giá, theo đó kế hoạch phải hoàn thành xong trước kỳ đại hội 2021 để tỷ lệ sở hữu của cổ đông nhà nước là Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp tại TDC xuống dưới 51%.

Ngoài lĩnh vực chính là bất động sản, TDC còn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng mà chủ yếu là beton thương phẩm.

Ngoài lĩnh vực chính là bất động sản, TDC còn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng mà chủ yếu là beton thương phẩm.

Sự tham gia của các nhà đầu tư mới sẽ giúp TDC có nguồn tài chính đủ mạnh để khai thác quỹ đất có giá thị trường ước tính lên đến gần chục nghìn tỷ đồng so với giá trị sổ sách gần 5.000 tỷ đồng.

TDC là doanh nghiệp bất động sản liên tục chi trả cổ tức tiền mặt hàng năm với tỷ lệ từ 8% đến 20%.

Ban lãnh đạo TDC khẳng định, các năm tới, TDC vẫn và sẽ duy trì mức cổ tức truyền thống bằng tiền mặt. Cơ sở để thực hiện là trên 10 dự án bất động sản đã có đất sạch đã đền bù và có giấy phép triển khai với trên giá trị hàng tồn kho là gần 5.000 tỷ đồng theo báo cáo tài chính quý III/2020. Theo giá thị trường, quỹ đất của TDC giá trị lên đến chục nghìn tỷ đồng vì hầu hất quỹ đất được tạo lập từ nhiều năm trước.

Ngoài lĩnh vực chính là bất động sản, TDC còn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng mà chủ yếu là beton thương phẩm. Hiện nay, thị phần về beton thương phẩm TDC gần như 100% địa bàn Bình Dương. Lãi gộp mảng kinh doanh này hằng năm lên tới vài chục tỷ đồng.

Về hoạt động xây dựng, TDC chủ yếu thực hiện các công trình của Công ty và trong tập đoàn Becamex.

Chia sẻ tại Đại hội cổ đông mới đây với cổ đông về kế hoạch kinh doanh các năm công ty đề ra thường rất khiêm tốn, ông Đoàn Hữu Thuận, Tổng giám đốc TDC, thổ lộ rằng, đó là kế hoạch tối thiểu và kế hoạch sẽ đạt đuợc cho dù thị trường có biến động.

"Nhưng tới đây, khi Nhà nước thoái vốn về dưới 50%, có cổ đông bên ngoài tham gia điều hành, kết quả kinh doanh chắc chắn sẽ khởi sắc hơn nhiều", ông khẳng định.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu TDC "nhảy cóc" sau tin đấu giá cổ phần nhà nước tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan