Có thể Tổng thống Donald Trump sẽ khơi mào cuộc chiến thuế trước khi rời Nhà Trắng

26/11/2020, 09:33

TCDN - Chính phủ Pháp sẽ yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ lớn nộp thuế dịch vụ kỹ thuật số, một động thái có thể vấp phải đòn đáp trả từ Tổng thống Donald Trump và đẩy chính phủ tiếp theo của Mỹ vào cuộc chiến thương mại mới.

Năm ngoái, giới chức Pháp đã ban hành quy định về thuế dịch vụ kỹ thuật số, theo đó các tập đoàn công nghệ lớn sẽ nộp 3% doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số trên lãnh thổ Pháp. Tuy nhiên, chính phủ Pháp hõa thu thuế để tham gia tiến trình đàm phán về cải cách thuế trên quy mô toàn cầu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức. Các cuộc đàm phán đã không đạt kết quả tích cực.

"Chúng tôi đã gửi thông báo nộp thuế tới các tập đoàn công nghệ", Bộ Tài chính Pháp thông báo hôm 25/11.

CNN đưa tin, mức thuế 3% có hiệu lực đối với những doanh nghiệp đạt doanh thu trên 750 triệu euro (894 triệu USD) mỗi năm từ các dịch vụ số trên lãnh thổ Pháp.

Facebook, Google, Amazon là 3 trong số những tập đoàn công nghệ Mỹ phải chịu mức thuế 3% doanh thu từ các dịch vụ số của Pháp. Vì thế, giới quan sát nhận định động thái của Paris sẽ khơi mào cho một cuộc chiến về thuế ngay trước khi Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng phê phán lẫn nhau trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2019. Ảnh: BBC

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng phê phán lẫn nhau trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2019. Ảnh: BBC

Chính quyền của ông Trump đã rút khỏi các vòng đàm phán về cải cách thuế của OECD từ tháng 6. Sau đó, Washington tuyên bố họ sẽ đáp trả nếu Pháp thực thi luật thuế dịch vụ kỹ thuật số bằng việc áp mức thuế mới đối với 1,3 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Pháp từ ngày 6/1 năm sau. 

Nếu Nhà Trắng thực sự trả đũa Pháp, chính phủ mới sẽ lâm vào tình thế nan giải trong bối cảnh nước Mỹ cần phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng tồi tệ của đại dịch COVID-19. Tổng thống đắc cử Joe Biden đã cam kết hàn gắn quan hệ với các nước đồng minh chủ chốt, bao gồm Pháp.

Song ngay cả đảng Dân chủ cũng phản đối thuế dịch vụ số, với lập luận rằng nó không công bằng với các doanh nghiệp Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Bruno Le Maire, từng bày tỏ hy vọng rằng ông có thể thuyết phục ông Joe Biden trở lại quá trình đàm phán cải cách thuế của OECD. Chính phủ Pháp khẳng định họ sẽ vẫn thu thuế dịch vụ kỹ thuật số vào tháng 12 dù OECD ký kết một hiệp định hay không. 

"Tôi thực sự hy vọng chính phủ mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tạo ra sự khởi đầu mới trong quan hệ giữa châu Âu và Mỹ. Một trong những yếu tố đánh dấu sự khởi đầu mới sẽ là đạt một thỏa thuận về cải cách thuế trong OECD từ năm 2021", Bộ trưởng Bruno Le Maire phát biểu với Bloomberg.

Áp thuế với các doanh nghiệp công nghệ là đề tài đã gây tranh cãi trong nhiều năm. Từ trước tới nay, các doanh nghiệp công nghệ chỉ phải nộp thuế thu nhập ở quốc gia mà họ tạo ra lợi nhuận. Nhưng các nước châu Âu cho rằng họ cần phải thu thuế dịch vụ kỹ thuật số vì nhiều tập đoàn công nghệ hưởng lợi nhuận lớn khi kinh doanh trên lãnh thổ của họ. Anh, Italy và Áo đã thực thi luật thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Có thể Tổng thống Donald Trump sẽ khơi mào cuộc chiến thuế trước khi rời Nhà Trắng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

WTO phản đối Mỹ áp thuế hàng hóa Trung Quốc
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa ra phán quyết đứng về phía khiếu nại của Trung Quốc về thuế quan Mỹ áp đặt hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018. Tổng thống Mỹ Trump cho biết sẽ xem xét để hành động.