WTO phản đối Mỹ áp thuế hàng hóa Trung Quốc

16/09/2020, 20:05

TCDN - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa ra phán quyết đứng về phía khiếu nại của Trung Quốc về thuế quan Mỹ áp đặt hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018. Tổng thống Mỹ Trump cho biết sẽ xem xét để hành động.

WTO phản đối Mỹ áp thuế Trung Quốc làm bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại.

WTO phản đối Mỹ áp thuế Trung Quốc làm bùng nổ cuộc chiến tranh thương mại.

Hội đồng chuyên gia của WTO tuyên bố những mức thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc là không phù hợp với các quy tắc thương mại toàn cầu, đồng thời đề xuất Mỹ tuân thủ những nghĩa vụ của họ.

Hội đồng chuyên gia của WTO được thành lập hồi tháng một năm ngoái, nhằm xem xét việc chính quyền Trump quyết định đánh thuế 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi năm 2018, dẫn tới chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trump đã sử dụng Điều 301 Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974, cho phép một tổng thống Mỹ đánh thuế, hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác, bất cứ khi nào một quốc gia có hành vi thương mại không công bằng, ảnh hưởng tới thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, phán quyết từ WTO sẽ có ít tác dụng thực tế, vì cơ quan giải quyết tranh chấp của tổ chức này có quá ít thành viên hoạt động sau khi Mỹ chặn việc bổ nhiệm trọng tài.

Trước tuyên bố của WTO, Tổng thống Mỹ Trump cho rằng phán quyết của WTO là “hoàn toàn không phù hợp” sau khi tổ chức này chỉ trích thuế quan của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.

Phía chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, mức thuế quan mà họ áp đặt là hợp lý và cáo buộc Bắc Kinh đang đánh cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ khi tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Trump nói sẽ xem xét để hành động sau khi WTO ra phán quyết Mỹ vi phạm quy tắc quốc tế trong các đòn thuế áp với Trung Quốc.

Nam Yên (t/h)
Bạn đang đọc bài viết WTO phản đối Mỹ áp thuế hàng hóa Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mỹ muốn thúc đẩy cải cách thuế của WTO
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 17/6, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, Mỹ có ý định thúc đẩy cải cách toàn bộ các biểu thuế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).