Có thể Ukraine phải tăng thuế để duy trì cuộc chiến với Nga

11/04/2024, 07:39
báo nói -

TCDN - Ngoài việc giảm chi tiêu phi quân sự, kêu gọi viện trợ từ Nhật Bản, Canada, có thể Ukraine phải tăng thuế để có thêm tiền trong cuộc chiến với Nga.

Khi gói viện trợ 60 tỷ USD của Mỹ tiếp tục bế tắc, Ukraine phải nỗ lực tìm kiếm nguồn tài chính thay thế để duy trì cuộc chiến với Nga.

Ukraine đã phân bổ gần một nửa trong số 87 tỷ USD ngân sách năm nay cho quốc phòng, song nguồn thu trong nước chỉ là 46 tỷ USD. Động thái ấy đồng nghĩa với việc Kiev cần sự giúp đỡ từ các đồng minh và đối tác nước ngoài để bù đắp thâm hụt ngân sách khi cuộc chiến với Nga kéo dài.

Thâm hụt có thể lớn hơn nữa sau khi Ukraine dự kiến huy động 500.000 tân binh, với hàng tỷ USD để chi trả lương, chi phí đào tạo và trang bị cho họ.

"Chúng tôi đã gần như tận dụng hết khả năng của đất nước. Tất cả các nguồn lực nội tại đã được sử dụng để tài trợ cho quân đội", Roksolana Pidlasa, chủ tịch ủy ban ngân sách quốc hội Ukraine, phát biểu.

Đương kim Tổng thống Ukraine lo ngại quân đội của ông sẽ yếu thế trước lực lượng Nga nếu Mỹ trì hoãn phê duyệt gói viện trợ 60 tỷ USD. (Ảnh: PBS)

Đương kim Tổng thống Ukraine lo ngại quân đội của ông sẽ yếu thế trước lực lượng Nga nếu Mỹ trì hoãn phê duyệt gói viện trợ 60 tỷ USD. (Ảnh: PBS)

Kế hoạch chính của Ukraine là nguồn viện trợ tài chính, quân sự của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu tới trong tháng 1 năm nay. Gói viện trợ tài chính trong 4 năm cho Ukraine trị giá 54 tỷ USD của EU chỉ được thông qua vào tháng 2, sau khi vấp phải dự ngăn cản từ Hungary. Sự chậm trễ này đồng nghĩa Kiev phải bắt đầu xem xét kế hoạch dự phòng và thậm chí là kế hoạch dự phòng của dự phòng, theo Pidlasa.

"Chính phủ đang đàm phán để tìm kiếm nguồn viện trợ từ các nước G7 khác, đặc biệt là Nhật Bản và Canada. Chúng tôi cũng đang cân nhắc khả năng giảm chi tiêu phi quân sự và tăng thuế", bà nói.

Hồi tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo nếu quốc hội Mỹ không phê duyệt gói viện trợ 60 tỷ USD trong những tuần tới, vị thế của Ukraine trên chiến trường sẽ suy yếu. Một nỗ lực lưỡng đảng nhằm phá vỡ thế bế tắc đang diễn ra ở Washington, dù cơ hội khá mong manh khi ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump phản đối viện trợ thêm cho Ukraine.

Các quan chức tình báo cấp cao Mỹ cảnh báo nếu không có viện trợ bổ sung của Mỹ, Ukraine sẽ đối mặt viễn cảnh tiếp tục hứng chịu tổn thất trong cuộc chiến với Nga. Họ dự đoán bất kỳ trì hoãn nào trong viện trợ của Mỹ đều sẽ dẫn tới hậu quả Nga giành thêm lãnh thổ trong năm tới.

Bảo Long/FT
Bạn đang đọc bài viết Có thể Ukraine phải tăng thuế để duy trì cuộc chiến với Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan