Giới tỷ phú Nga mất hơn 70 tỷ USD sau một năm vì cuộc chiến ở Ukraine

27/02/2023, 16:33
báo nói -

TCDN - Tổng giá trị tài sản của những người giàu nhất Nga giảm 20%, và một trong những nguyên nhân là các lệnh trừng phạt của phương Tây do cuộc chiến ở Ukraine.

Số liệu thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy 23 tỷ phú Nga trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới có tổng tài sản 339 tỷ USD ngày 23/2/2022 – một ngày trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra. Một năm sau, khi chiến sự vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhóm tỷ phú Nga đã mất 67 tỷ USD. Con số này tương đương mức giảm 20% - gấp 4 lần những người còn lại trong danh sách.

Người mất nhiều nhất là Alexey Mordashov - chủ sở hữu Severstal - một trong những hãng thép lớn nhất Nga. Tài sản của ông giảm 6,7 tỷ USD trong một năm qua. Dù vậy, với 19,8 tỷ USD, Mordashov hiện vẫn là người giàu thứ 4 tại Nga.

New York Post cũng ước tính tổng giá trị khối tài sản ròng của những cá nhân thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giảm 20% từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra làn sóng trừng phạt kinh tế từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đối với Nga. Nhiều nhà tài phiệt Nga đã bị trừng phạt cá nhân hoặc có tài sản quốc tế, chẳng hạn như siêu du thuyền sang trọng hoặc các bất động sản đắt tiền, bị chính quyền các phương Tây thu giữ do có quan hệ với Điện Kremlin.

Alexei Mordashov, chủ sở hữu đa số của công ty thép khổng lồ Severstal PJSC của Nga, là tỷ phú Nga chịu thiệt hại lớn nhất trong số các tỷ phú của đất nước này. Giá trị khối tài sản ròng ước tính của ông đã giảm mạnh 6,7 tỷ USD kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu nổ ra. Dù vậy, tổng giá trị khối tài sản ròng của ông vẫn đạt mức 19,8 tỷ USD.

Vladimir Lisin, chủ tịch của Novolipetsk Steel PJSC, là người đứng thứ hai trong danh sách những tỷ phú thua lỗ lớn nhất ở Nga trong năm qua khi giá trị khối tài sản ròng giảm 5,8 tỷ USD.

Roman Abramovich

Một tỷ phú Nga nổi tiếng khác là Roman Abramovich là người thua lỗ nhiều thứ ba đất nước trong năm qua khi chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm 5,6 tỷ USD. Đáng chú ý, tỷ phú Roman Abramovich đã buộc phải bán câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea FC cho một nhóm các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có đồng sở hữu của Los Angeles Dodgers, tỷ phú Todd Boehly vào tháng 5 năm ngoái do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt xoay quanh cuộc xung đột tại Ukraine.

Bên cạnh đó, vào tháng 4/2022, Chính quyền Anh cũng từng đưa ra thông báo đã đóng băng khối tài sản của hai nhà tài phiệt người Nga có trị giá lên tới 10 tỷ bảng Anh, tương đương 13 tỷ USD. Đây là động thái chống lại Eugene Tenenbaum và David Davidovich, hai cộng sự thân cận của tỷ phú Roman Abramovich, đồng thời cũng là vụ đóng băng tài sản lớn nhất lịch sử nước Anh, theo CNBC.

Việc đóng băng tài sản diễn ra một ngày sau khi các nhà chức trách tại thiên đường thuế Jersey đóng băng tài sản trị giá hơn 7 tỷ USD bị nghi ngờ có liên quan đến tỷ phú Roman Abramovich. Tổng tài sản bị đóng băng liên quan đến tỷ phú Roman Abramovich đã lên tới 20 tỷ USD chỉ trong vài ngày. Ngoài ra, riêng ông David Davidovich cũng bị cấm nhập cảnh đến Anh.

Nhà công nghiệp Andrey Melnichenko đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình giảm 4,5 tỷ USD, là tỷ phú thua lỗ nhiều thứ 4 tại Nga trong năm qua. Đứng ở ngay sau là tỷ phú Gennedy Timchenko, người chứng kiến tổng giá trị khối tài sản ròng giảm 4,2 tỷ USD.

Những mất mát liên quan tới khối tài sản ròng của các tỷ phú Nga dù tương đối lớn trong suốt năm qua, nhưng nó vẫn nhỏ hơn so với những gì đã diễn ra sau giai đoạn đầu tiên của cuộc xung đột. Bloomberg lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào giới tài phiệt Nga dường như có tác dụng “hạn chế” trong dài hạn.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột tại Ukraine vào tháng 3 năm ngoái, đã có lúc các tỷ phú giàu có nhất nước Nga chứng kiến tổng giá trị khối tài sản ròng giảm tổng cộng 92 tỷ USD khi chính quyền các nước phương Tây và Mỹ bắt đầu đưa ra các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc xung đột này.

Bên cạnh đó, hãng tin RT tổng hợp dữ liệu từ tạp chí Forbes cho thấy danh sách những người giàu nhất nước Nga đang giảm dần về cả số lượng cũng như tổng giá trị khối tài sản ròng mà họ nắm giữ.

Thực tế, không phải tỷ phú Nga nào cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng lao dốc trong năm qua. Chẳng hạn, tỷ phú Andrey Guryev, người sáng lập Phosagro, đã kiếm thêm hơn 2 tỷ USD trong năm ngoái khi giá phân bón tăng đột biến.

Mỹ và nhiều quốc gia khác đã thực hiện một loạt hành động trừng phạt đối với nền kinh tế Nga, bao gồm ban hành mức giá trần hoặc lệnh cấm hoàn toàn đối với các chuyến hàng vận chuyển năng lượng của nước này, đồng thời ngắt kết nối Điện Kremlin khỏi Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT).

Tùng Lâm/New York Post
Bạn đang đọc bài viết Giới tỷ phú Nga mất hơn 70 tỷ USD sau một năm vì cuộc chiến ở Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan