Thế giới có thể thiệt hại 2.800 tỷ USD do xung đột Nga-Ukraine

28/09/2022, 08:21
báo nói -

TCDN - OECD công bố báo cáo ước tính xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022 sẽ khiến GDP toàn cầu mất 2.800 tỷ USD cho đến cuối năm 2023.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 26/9 ước tính chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ khiến GDP toàn cầu mất 2.800 tỷ USD cho đến cuối năm sau. Con số này có thể còn lớn hơn nếu mùa Đông khắc nghiệt khiến châu Âu phải phân phối sử dụng năng lượng.

Xung đột Nga–Ukraine đã khiến giá năng lượng tăng vọt, làm yếu chi tiêu của các hộ gia đình và sụt giảm niềm tin kinh doanh, đặc biệt tại châu Âu. Xung đột này đang gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu thốn lương thực, nhu yếu phẩm và làm rung chuyển các thị trường trên toàn cầu.

Thế giới có thể thiệt hại 2.800 tỷ USD do xung đột Nga-Ukraine.

Thế giới có thể thiệt hại 2.800 tỷ USD do xung đột Nga-Ukraine.

Chính phủ các nước phương Tây lo ngại xung đột còn kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nữa. Điều này sẽ càng gây sức ép lên kinh tế toàn cầu. "Chúng ta đang trả một cái giá rất đắt cho cuộc chiến này", Álvaro Santos Pereira – kinh tế trưởng tại OECD cho biết.

Trước khi căng thẳng nổ ra, OECD dự báo kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng 4,5% trong năm 2022 và 3,2% trong năm 2023. Tuy nhiên, trong dự báo mới nhất của mình, các con số này lần lượt là 3% và 2,2%. Điều này có nghĩa là kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm hơn dự kiến ban đầu, chủ yếu do căng thẳng tại Ukraine.

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ở mức 0,3% trong năm 2023, giảm 1,3% so với ước tính đưa ra hồi tháng Sáu. Kinh tế Đức được dự báo giảm 0,7%. Báo cáo cho biết: “Thế giới, đặc biệt là châu Âu, đang gánh chịu chi phí của cuộc chiến ở Ukraine, và nhiều nền kinh tế phải đối mặt với một mùa Đông khó khăn”.

Về vấn đề lạm phát, OECD cũng nói rằng lạm phát ở hầu hết các nền kinh tế lớn nhất thế giới cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương ngay cả trước khi xung đột Nga- Ukraine nổ ra. Cuộc xung đột này đã làm trầm trọng thêm tất cả các vấn đề bắt nguồn từ đại dịch, giống như tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Theo báo cáo, các cú sốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế châu Âu khoảng 1,25 điểm phần trăm vào năm 2023, và khiến lạm phát tăng thêm 1,5 điểm phần trăm. Điều này sẽ đẩy nhiều quốc gia vào cuộc suy thoái vào năm 2023. Những cú sốc đó bao gồm giá khí đốt tự nhiên có khả năng tăng 50%, do đó sẽ làm tăng giá các sản phẩm như phân bón và dầu.

Ngoài châu Âu, tác động của các cú sốc sẽ thấp hơn, nhưng vẫn có tác động tiêu cực từ lạm phát cao hơn đối với thu nhập thực tế, ngoại trừ các nền kinh tế sản xuất khí đốt, và nhu cầu yếu hơn từ châu Âu.

OECD kêu gọi Mỹ và châu Âu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo để đối phó với việc nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch từ Nga giảm, đồng thời cho biết thêm rằng căng thẳng Nga-Ukraine đã đem lại “nhận thức cao hơn” về mối liên hệ giữa chính sách năng lượng và an ninh.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Thế giới có thể thiệt hại 2.800 tỷ USD do xung đột Nga-Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan