Tỷ phú Elon Musk ngừng cung cấp giấy vệ sinh cho nhân viên

03/01/2023, 08:38
báo nói -

TCDN - Chủ trương tiết kiệm của tỷ phú Elon Musk khiến nhân viên Twitter phải mang giấy vệ sinh từ nhà, làm việc cả trong ngày lễ Giáng sinh vì thiếu nguồn lực.

Sáng sớm ngày lễ Giáng sinh, các cấp dưới thân tín của tỷ phú Elon Musk đã gấp rút bay đến Sacramento, một trong 3 trung tâm lưu trữ chính của Twitter, để ngắt kết nối toàn bộ máy chủ của mạng xã hội tại đây. Nhiều nhân viên lo ngại rằng việc ngắt máy chủ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Twitter. Tuy nhiên, vị tỷ phú khẳng định tiết kiệm chi phí mới là ưu tiên của ông, một nguồn tin nội bộ nói với New York Times.

Theo họ, việc ngừng hoạt động trung tâm dữ liệu Sacramento là một thay đổi đáng báo động của Twitter. Nhiều nhân viên của công ty đã phải làm thêm giờ vào lễ Giáng sinh vì hệ thống nội bộ sập. Nguồn tin nội bộ cho rằng quyết định liều lĩnh của Elon Musk có thể sẽ làm mạng xã hội mất toàn bộ dữ liệu nội bộ và 30% công suất của hệ thống thông tin trong những thời điểm lưu lượng truy cập tăng cao.

Quả thực, việc đóng trung tâm lưu trữ Sacramento đã kéo theo những hậu quả khôn lường. Hôm 28/12, Twitter đã gặp sự cố lớn, khiến hàng chục nghìn người trên toàn cầu không thể truy cập hoặc sử dụng các chức năng chính của mạng xã hội.

Một số người bị thoát khỏi ứng dụng trong khi nhiều người khác lại nhận thông báo lỗi khi đang truy cập. Nguồn tin nội bộ giải thích rằng nếu trung tâm dữ liệu ở Sacramento vẫn còn hoạt động, nó sẽ trở thành hệ thống dữ liệu dự phòng, thay thế cho những máy chủ khác và giải quyết tình trạng sập toàn cầu.

Theo New York Times, ngừng hoạt động trung tâm máy chủ là một trong những thay đổi lớn nhất của tỷ phú Elon Musk nhằm giải quyết các vấn đề tài chính ở Twitter. Hãng công nghệ đã cắt giảm hàng triệu USD chi phí thuê văn phòng và các dịch vụ thiết yếu. Công ty đã cắt tiền thuê cho trụ sở ở Seattle, khiến nhân viên bị đuổi khỏi văn phòng đột ngột. Thậm chí, nhiều người phải mang theo giấy vệ sinh để dùng vì văn phòng không cung cấp.

Elon Musk 4

Chia sẻ trong một buổi livestream trên Twitter Space hôm 20/12, tỷ phú Elon Musk đã ví Twitter như “chiếc máy bay đang lao thẳng xuống mặt đất với tốc độ cao, động cơ bốc cháy và hệ thống điều khiển không hoạt động". Ông nhấn mạnh tình hình tài chính của Twitter đang rất tệ và công ty có thể âm hơn 3 tỷ USD trong năm tới. “Đó là lý do tôi đã sa thải nhân viên như điên trong 5 tuần vừa qua”, vị tỷ phú lý giải những hành động bất ngờ tại Twitter.

Theo tài liệu mật New York Times tiếp cận, từ đầu tháng 11 đến nay tỷ phú Elon Musk đã tiết kiệm gần 500 triệu USD cho các chi phí tại Twitter. Ông đã sa thải tổng cộng gần 75% nhân sự công ty. Trong buổi phát trực tiếp trên Twitter Spaces, tỷ phú Elon Musk tuyên bố Twitter hiện có khoảng 2.000 nhân viên. Nhưng ngay trước buổi phát ông đã sa thải 50 nhân viên từ đội ngũ phụ trách cơ sở vật chất và 30 người từ đội chính sách công của công ty.

Các quản lý còn làm việc tại Twitter phải tuân theo chính sách “lập ngân sách từ con số không” (zero-based budgeting). Cụ thể, ngân sách công ty sẽ đưa về 0 và mọi nhân viên phải điều chỉnh thu chi của bản thân mình, tận dụng từng đồng cho mục tiêu cụ thể, không gây hoang phí.

Tùng Lâm/New York Post
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Elon Musk ngừng cung cấp giấy vệ sinh cho nhân viên tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan