World Cup 2022 làm tăng nguy cơ sập của Twitter

28/11/2022, 10:54
báo nói -

TCDN - Một cựu nhân viên ước tính khả năng Twitter trải qua vài sự cố như giật lag, phản hồi chậm trong 29 ngày World Cup 2022 diễn ra ở Qatar lên tới 90%.

World Cup 2022 diễn ra vào thời điểm làn sóng sa thải đang càn quét mạng xã hội Twitter sau khi tỷ phú Elon Musk trở thành ông chủ mới của nó. Nguy cơ gặp sự cố của Twitter trong thời gian World Cup 2022 diễn ra đạt đến 50%, một cựu nhân viên công nghệ của Twitter nói với The Guardian. Cựu nhân viên này từng làm việc trong Twitter Command Centre, đội sửa lỗi của mạng xã hội, chuyên giải quyết các vấn đề như lưu lượng tăng đột ngột hay quá tải trung tâm dữ liệu.

Twitter yếu ớt sau đợt thanh lọc nhân sự

“Nếu không có sự chuẩn bị từ trước cùng với tình trạng thiếu nhân sự như hiện tại, mùa World Cup sắp tới sẽ rất khó khăn cho Twitter”, The Guardian dẫn lời cựu nhân viên. Ông ước tính khả năng Twitter trải qua vài sự cố như giật lag, phản hồi chậm trong 29 ngày World Cup diễn ra ở Qatar lên tới 90%.

Trong khi đó, khả năng Twitter hoạt động ổn định trong những ngày World Cup 2022 diễn ra cũng không cao hơn. “Twitter sẽ vật lộn với lượng truy cập khổng lồ khi Cúp thế giới diễn ra và thậm chí là sập hoàn toàn. Nếu may mắn, đội ngũ kỹ thuật sẽ khôi phục sự cố thành công và không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi cú sập”, cựu nhân viên nói.

Theo The Guardian, khả năng giải quyết các vấn đề của hệ thống IT của Twitter ngày càng yếu dần kể từ khi tỷ phú Elon Musk nắm vị trí điều hành và sa thải hàng loạt nhân sự. Gần một nửa nhân viên Twitter đã bị đuổi việc trong tuần đầu tiên vị tỷ phú nhậm chức. Đến tuần thứ 2, ông tiếp tục chấm dứt hợp đồng với khoảng 5.500 nhân viên của nhà thầu bên thứ ba mà không thông báo trước.

Ronaldo

Hôm 16/11, Elon Musk đưa ra tối hậu thư cho các nhân viên của Twitter, yêu cầu họ cam kết làm việc “nhiều giờ với cường độ cao”, hoặc nghỉ việc với trợ cấp 3 tháng. Cuối cùng, hơn 1.000 nhân viên đã nộp đơn xin nghỉ việc, bao gồm nhiều nhân sự cốt cán của công ty, làm việc ở đây từ khi Twitter ra đời.

Trong đó, bộ phận chịu ảnh hưởng không ít của cuộc thanh trừng nhân sự quy mô lớn là Twitter Command Centre. 1/3 thành viên của đội ngũ này đã nghỉ việc chỉ trong vài tuần gần đây. Do đó, Twitter sẽ khó có thể chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt truy cập khổng lồ sắp tới trong mùa World Cup.

Bão truy cập có thể hạ gục Twitter

Cựu nhân viên Twitter lập luận rằng lưu lượng truy cập sẽ tăng đột biến trong những sự kiện lớn. Tất cả khoảnh khắc đáng chú ý trong các trận đấu cũng sẽ khiến người dùng đổ xô chia sẻ trên nền tảng, tạo ra lượng truy cập khổng lồ. Do đó, cơ sở hạ tầng của các mạng xã hội phải đủ mạnh mẽ để chống chọi “cơn lũ truy cập" này.

Ông cho biết nếu trước đây, sẽ có rất nhiều nhân viên của Twitter luôn túc trực, theo dõi mọi diễn biến và đảm bảo rằng các đường truyền đều ổn định. Tuy nhiên, với sự thay đổi lớn trong nhân sự gần đây, khả năng lập trình của Twitter đã giảm sút, ảnh hưởng đến khâu chuẩn bị trước kỳ World Cup của họ.

Chính ông cũng không biết kế hoạch của Twitter để giải quyết các sự cố xảy ra giữa mùa World Cup. “Đúng ra họ đã phải chuẩn bị từ vài tuần trước”, cựu nhân viên nói.

John Ioannidis, kỹ sư phần mềm từng làm việc cho Twitter, cũng tỏ ra lo ngại về tình hình của Twitter trong giải đấu năm nay. Ông từng đảm nhiệm giải quyết sự cố trong World Cup năm 2014. “Trong những tuần gần đây, Elon Musk liên tục gây chuyện. Vì thế, dù có trang thiết bị hiện đại nhất, Twitter vẫn sẽ gặp sự cố vì lượng truy cập tăng đột ngột”, Ioannidis cho biết.

Chia sẻ với The Guardian, cựu nhân viên nói rằng trong mùa World Cup năm 2014 ở Brazil, nhân viên trong công ty phải liên tục cập nhật và giám sát các cơ sở hạ tầng của Twitter để chắc chắn rằng mạng xã hội luôn hoạt động xuyên suốt mùa giải.

“Có rất nhiều nhân tố có thể đánh sập nền tảng, chúng ta không thể nào đoán trước tất cả”, Ioannidis cho hay. Trước đó, vào World Cup năm 2010, Twitter từng ngừng hoạt động vì quá tải truy cập.

Nói với The Guardian, Giáo sư ngành an ninh mạng Alan Woodward tại Đại học Surrey, cũng cho rằng lượng truy cập lớn sẽ đổ về Twitter trong thời gian tới. “Hiện tại, Twitter đang phó mặc cho số phận nhưng tôi cho rằng cách làm này không hề đáng tin”, ông nói.

Trước đó, Elon Musk đã đăng tải một bài viết về Cúp thế giới trên trang cá nhân hôm 18/11. “Trận đấu đầu tiên của World Cup sẽ diễn ra vào Chủ Nhật! Hãy theo dõi trận đấu trên Twitter để có thông tin bao quát và nhanh nhất”, ông viết. Vị tỷ phú cũng gây chấn động khi quyết định khôi phục tài khoản của ông Trump sau khi xem kết quả khảo sát ông đăng trước đó.

Tùng Lâm/theo The Guardian
Bạn đang đọc bài viết World Cup 2022 làm tăng nguy cơ sập của Twitter tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan