Núi bia tồn kho vì lệnh cấm của nước chủ nhà tại World Cup 2022

23/11/2022, 09:12
báo nói -

TCDN - Hàng nghìn lon Budweiser chất đống trong kho sau khi Qatar ra lệnh cấm bán bia, rượu tại các sân vận động vào phút cuối.

Với tư cách là nhà tài trợ cho World Cup 2022, Budweiser được độc quyền bán bia tại các sân vận động. Nhưng giờ đây, gã khổng lồ nước giải khát chỉ có thể bán loại bia không cồn Bud Zero trên các sân cỏ Qatar.

Lệnh cấm rượu bia được ban hành chưa đầy 48 giờ trước lễ khai mạc sự kiện đã khiến Budweiser phải đối mặt với viễn cảnh một lượng lớn hàng tồn kho sẽ bị lãng phí. Song hãng đã tìm ra một giải pháp, đó là cung cấp bia cho quốc gia chiến thắng sau giải đấu.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm của nước chủ nhà tại World Cup 2022.

Núi bia tồn kho vì lệnh cấm của nước chủ nhà tại World Cup 2022.

Trước đó, các tàu chở hàng được cho là đã thực hiện hành trình dài 8.000 dặm đến Qatar với đầy bia từ các nhà máy bia ở London, Lancashire và Wales.

Qatar là một quốc gia hồi giáo điển hình, nơi khách du lịch chỉ có thể mua hoặc uống rượu bên trong các khách sạn hoặc nhà hàng được cấp phép.

Việc miễn trừ cho World Cup trước đây có nghĩa là người hâm mộ có thể mua bia ở các “khu vực dành cho người hâm mộ” đặc biệt hoặc tại các phòng chờ của sân vận động.

Nhưng Qatar dường như đã từ bỏ một phần của thỏa thuận đó. Giờ đây bia chỉ có thể được bán bên trong “khu vực dành cho người hâm mộ”.

Một panh bia (473 ml) sẽ có giá 12 bảng Anh được bán vào những thời điểm nhất định và mỗi người sẽ được giới hạn tối đa 4 panh để ngăn việc say xỉn.

Anheuser-Busch InBev, gã khổng lồ sản xuất bia sở hữu Budweiser và hàng chục nhãn hiệu bia khác, cho biết họ vẫn mong được “ăn mừng các trận bóng đá với người tiêu dùng” dù doanh số bán hàng không mấy khả quan. Nhãn hàng hiện chưa đề cập đến hành động pháp lý có thể xảy ra đối với thỏa thuận trị giá 75 triệu USD cho phép họ độc quyền bán bia tại các trận đấu của World Cup. Công ty này đã đăng trên tài khoản Twitter hôm 18/11 dòng tweet: "Điều này thật khó xử", nhưng đã nhanh chóng xóa đi.

Trong trường hợp xấu, FIFA có khả năng phải đối mặt với một vụ kiện vi phạm hợp đồng. Qatar cũng có thể bị kiện vì theo hợp đồng đã ký với FIFA, nước này đồng ý tôn trọng các nhà tài trợ của FIFA.

Trong khi đó, nhiều người hâm mộ bóng đá đã tỏ ra thất vọng trước quyết định đột ngột của nước chủ nhà. "Điều đó khá buồn bởi vì, bạn biết đấy, với thời tiết này và tất cả sự phấn khích mà chúng tôi có, tất nhiên chúng tôi muốn uống bia ít nhất một lần", Diana, 31 tuổi, một CĐV Ecuador, nói.

Quyết định cấm bia cũng gây ra nhiều tranh cãi khi FIFA dường như đang “cúi đầu” trước Qatar. Trước đó, tại World Cup 2014, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế từng gây sức ép buộc nước chủ nhà tại thời điểm đó là Brazil phải đổi luật và cho phép bán bia trong các sân vận động - điều đã bị cấm tại quốc gia Nam Mỹ kể từ 2003 để ngăn tình trạng bạo lực. 

Ngọc Diễm/Theo Daily Mail
Bạn đang đọc bài viết Núi bia tồn kho vì lệnh cấm của nước chủ nhà tại World Cup 2022 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan