2022 là năm đau thương của giới tỷ phú toàn cầu

06/01/2023, 08:40
báo nói -

TCDN - Giới tỷ phú thuộc hàng loạt lĩnh vực, từ công nghệ, bất động sản, tiền số đến vaccine đều chứng kiến tài sản của họ giảm mạnh năm qua.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của 500 người giàu nhất thế giới giảm tới 1.400 tỷ USD năm nay. Rất nhiều nguyên nhân gây ra kết cục này, từ vụ sụp đổ của sàn tiền số FTX, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến thương vụ mua Twitter đầy sóng gió của tỷ phú Elon Musk.

Elon Musk, Jeff Bezos, Changpeng Zhao (CZ) và Mark Zuckerberg – những người có tài sản tăng mạnh nhất trong đại dịch – mất tiền nhiều nhất trong năm 2022. Tổng cộng, tài sản của họ giảm 392 tỷ USD.

Những vụ mất tiền đáng chú ý của giới tỷ phú toàn cầu trong năm qua bao gồm:

Tháng 1

Elon Musk – người giàu nhất thế giới thời điểm đó – mất 25,8 tỷ USD chỉ trong ngày 27/1, do cổ phiếu Tesla lao dốc sau khi hãng này cảnh báo thách thức về nguồn cung. Sự kiện này báo hiệu một năm sóng gió với Musk, cả về vấn đề tài chính lẫn cá nhân.

Tháng 2

Các tỷ phú Nga mất tổng cộng 46,6 tỷ USD trong ngày 24/2, khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Giới chức Liên minh châu Âu (EU), Anh, Mỹ đã ngay lập tức công bố lệnh trừng phạt các tài phiệt Nga và công ty của họ để đáp trả. Hàng loạt du thuyền của nhóm này bị thu giữ. Các bất động sản ở London thì mất giá. Tỷ phú Roman Abramovich thậm chí phải bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Các tỷ phú Nga đang trên đà mất thêm 47 tỷ USD nữa trong năm nay, khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn.

Tháng 3

Tàu sản của các tỷ phú Trung Quốc bốc hơi 64,6 tỷ USD ngày 14/3, khi thị trường chứng khoán lao dốc. Đến nay, họ đã mất thêm 164 tỷ USD nữa, do các chính sách phong tỏa chống dịch, thị trường bất động sản đi xuống, lĩnh vực công nghệ bị siết quản lý và căng thẳng thương mại với Mỹ. 

Tháng 4

Ngay sau khi công bố sở hữu 9,1% cổ phần Twitter, tỷ phú Elon Musk đề nghị mua công ty này ngày 14/4 với giá 44 tỷ USD. Đây là mức giá rất cao, kể cả với người sở hữu cả trăm tỷ USD như Musk. Để có tiền cho thương vụ này, Musk ban đầu lên kế hoạch vay hàng tỷ USD, thế chấp thêm cổ phiếu Tesla và thu xếp thêm 21 tỷ USD tiền mặt (từ việc bán cổ phiếu hãng xe điện).

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán sau đó dần u ám, Musk cũng vướng lùm xùm với Twitter suốt nhiều tháng khi tuyên bố hủy bỏ thương vụ, rồi lại đổi ý muốn mua. Đến khi hoàn tất việc mua lại hồi tháng 10, tài sản của ông đã giảm 39 tỷ USD so với tháng 4.

Tháng 7

Yang Huiyan mất ngôi phụ nữ giàu nhất châu Á, sau khi tài sản của bà giảm một nửa trong 7 tháng vì khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc. Country Garden Holdings – công ty bất động sản Yang thừa kế từ cha năm 2005 – hưởng lợi lớn từ làn sóng xây nhà tại Trung Quốc vài năm gần đây. Tuy nhiên, việc nước này kiềm chế giá nhà đất và cho vay bất động sản đã khiến ngành này lao đao, hàng loạt dự án đình trệ, kéo theo chiến dịch tẩy chay trả nợ ngân hàng của người mua nhà Trung Quốc. Cổ phiếu Country Garden đến nay vẫn chưa hồi phục.

Mark Zuckerberg

Tháng 9

Dù các tỷ phú công nghệ năm nay đều mất tiền, ông chủ Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg, thiệt hại nặng nhất. Đến giữa tháng 9, tài sản của anh giảm tới 71 tỷ USD so với tháng 1, chủ yếu do chiến lược chuyển hướng sang metaverse (vũ trụ ảo) tốn kém của Meta Platforms và ngành công nghệ nói chung đi xuống sau đại dịch. Zuckerberg năm nay tụt 19 bậc trong bảng xếp hạng người giàu của Bloomberg. Hiện tại, anh đứng thứ 25 – thấp nhất kể từ năm 2014.

Tháng 10

Khi đại dịch không còn quá nghiêm trọng, bong bóng kinh tế Covid cũng xì hơi nhanh chóng. Tài sản của "các tỷ phú Covid" – những người phất lên nhờ vaccine (Stephane Bancel của Moderna), xe cũ (Ernie Garcia II và Ernie Garcia III của Carvana), mua sắm trực tuyến (Bom Kim của Coupang) và họp trực tuyến (Eric Yuan của Zoom) – giảm mạnh. 58 tỷ phú trong nhóm này ghi nhận mức giảm tài sản trung bình 58% so với thời kỳ đỉnh cao.

Tháng 11

Sàn giao dịch tiền số FTX phá sản khiến 16 tỷ USD của nhà sáng lập Sam Bankman-Fried bốc hơi trong chưa đầy một tuần. Ở thời kỳ đỉnh cao, anh sở hữu 26 tỷ USD. CEO sàn tiền số Binance, ông Changpeng Zhao, cũng mất 84 tỷ USD năm nay.

Tháng 12

Bernard Arnault, ông chủ tập đoàn LVMH, vượt qua tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới. Arnault cũng mất 13,5 tỷ USD trong năm nay, nhưng Musk giảm tới 132 tỷ USD tài sản. Hiện tại, Arnault sở hữu 165 tỷ USD, còn Musk có 138 tỷ USD.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết 2022 là năm đau thương của giới tỷ phú toàn cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan