Tỷ phú Warren Buffett mua mạnh trong năm đau thương của chứng khoán

16/11/2022, 09:48
báo nói -

TCDN - Trong 9 tháng đầu năm, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã chi 66 tỷ USD để mua cổ phiếu khi các nhà đầu tư tháo chạy.

Thị trường chứng khoán đã trải qua một năm tồi tệ. Nhưng đối với tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đây chính là thời điểm hấp dẫn để xuống tiền. 

Theo văn bản gửi lên cơ quan quản lý, Berkshire đã chi khoảng 9 tỷ USD để mua chứng khoán trong quý III. Khoảng 1/3 số tiền đó được rót vào các công ty năng lượng bao gồm Occidental Petroleum và Chevron.

Berkshire cũng mở vị thế mới trong tập đoàn sản xuất chip Đài Loan TSMC, nhà sản xuất vật liệu xây dựng Mỹ Louisiana-Pacific, công ty tài chính Jefferies Financial Group, tích lũy thêm cổ phiếu của tập đoàn truyền thông Paramount Global, công ty hóa chất Celanese và công ty nội thất gia đình RH.

Những cổ phiếu mới mà Berkshire tiết lộ rằng họ đã mua đều tăng trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 14/11.

Tổng cộng, Berkshire đã chi 66 tỷ USD để mua cổ phiếu trong 9 tháng đầu năm 2022, gấp 13 lần số tiền công ty bỏ ra trong cùng kỳ năm trước, tờ Wall Street Journal cho biết. 

Buffett

Ông David Kass, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland, nhận xét: “Đây đúng là phong cách kinh điển của tỷ phú Warren Buffett. Ông ấy đang tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”.

Quý 3 là khoảng thời gian đầy biến động với thị trường chứng khoán Mỹ. Niềm hy vọng và nỗi sợ xoay quanh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kéo chứng khoán lên cao hơn – rồi sau đó lại lao dốc.

Hồi tháng 9, chỉ số S&P 500 trải qua tháng giảm sâu nhất từ khi thị trường sụp đổ vì COVID-19 đầu năm 2020. Berkshire đã chớp thời cơ gom thêm cổ phiếu năng lượng khi nhóm này suy giảm từ mức đỉnh gần nhất. Tập đoàn đã chọn thời điểm rất tốt bởi sau đó cổ phiếu năng lượng đã đổi chiều đi lên. 

Ví dụ, Occidental Petroleum đã leo lên mức 75,3 USD/cp vào tháng 8, đánh dấu mức giá cao nhất trong năm.

Trong những tuần kế tiếp, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc. Berkshire chờ đợi. Rồi trong tuần cuối cùng của tháng 9, Berkshire mua thêm gần 9 triệu cổ phiếu Occidental nữa với giá từ 57,9 đến 61,4 USD. Giá đóng của của Occidental ngày 14/11 là 73,3 USD/cp. 

Trong quý III, Berkshire cũng gầy dựng thêm vị thế trong Chevron. Tính đến cuối tháng 9, Berkshire nắm giữ 24,4 tỷ USD cổ phiếu Chevron. Như vậy, tập đoàn năng lượng này đã trở thành khoản đầu tư lớn thứ ba của Berkshire.

Cổ phiếu năng lượng đã có khoảng thời gian rực rỡ trong năm nay, do chiến sự Nga-Ukraine khiến giá dầu leo thang. Dẫu dầu thô đã đi xuống từ mức giá cao nhất trong năm 2022, cổ phiếu năng lượng vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường.

Các nhà phân tích coi những ván cược lớn của tỷ phú Warren Buffett trong ngành năng lượng là cách để tập đoàn hưởng lợi từ lạm phát cao dai dẳng.

Berkshire tiếp tục duy trì vị thế lớn trong cổ phiếu tài chính. Ví dụ, Bank of America và American Express chiếm khoảng 17% danh mục cổ phiếu trị giá 306 tỷ USD của tập đoàn, tính đến cuối quý III.

Đồng thời, Berkshire bán ra khoảng 5,3 tỷ USD cổ phiếu trong quý III. Trong số đó có U.S Bancorp, cổ phiếu ngân hàng mà Berkshire đã đầu tư từ năm 2006. Berkshire sở hữu khoảng 53 triệu cổ phiếu U.S Bancorp vào cuối tháng 10, giảm 92 triệu cổ phiếu kể từ cuối năm ngoái.

Berkshire cũng giảm vị thế tại Bank of New York Mellon và thoái vốn khỏi quỹ tín thác đầu tư bất động sản Store Capital.

Tùng Lâm/theo Investing
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Warren Buffett mua mạnh trong năm đau thương của chứng khoán tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận