Công an Tp.HCM: Nhiều người lợi dụng việc phòng chống dịch để trục lợi

08/03/2022, 08:14

TCDN - Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, trong thời gian chống dịch COVID-19 mặt tích cực rất nhiều, nhưng cũng có những mặt tiêu cực xảy ra, một số người lợi dụng việc phòng chống dịch để trục lợi.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2022 do UBND TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã thông tin về tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19, trong đó có vụ Bệnh viên TP Thủ Đức mua kit test của Công ty Việt Á.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM.

Ông Quang cho biết, Công an TP.HCM đã phát hiện và xử lý các vụ việc trên từng mảng, như vụ việc lợi dụng an sinh xã hội để trục lợi và đã khởi tố, xử lý nghiêm theo Luật Hình sự để răn đe chung.

Mảng thứ hai mà Công an TP.HCM đã phát hiện và xử lý là trục lợi thông qua tiêm vaccine phòng COVID-19.

Mảng thứ ba là trục lợi thông qua mua vật tư y tế như các vụ việc chiếm đoạt thuốc Molnupiravir để bán ra thị trường, sản xuất thuốc giả. Đặc biệt là vụ việc vi phạm Luật Đấu thầu có dấu hiệu trục lợi và có dấu hiệu đưa hối lộ ở Bệnh viện Thủ Đức.

Trước đó, vào ngày 15/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC03) đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hồi lộ xảy ra tại Công ty Việt Á, Bệnh viện Thủ Đức và Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong (Công ty Nam Phong).

Theo đó, Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong – Giám đốc Công ty Nam Phong về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ. Đồng thời khởi tố đối với Trương Thị Bảo Trân – nhân viên Bệnh viện Thủ Đức về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Bà Trân được áp dụng biện pháp cấm đi khởi cư trú do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và đã nộp toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ để khắc phục hậu quả.Theo Công an TP.HCM, trong năm 2021, Bệnh viện Thủ Đức có mua kit test PCR do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Dịch vụ Nam Phong.

Theo đó, điều tra ban đầu xác định từ tháng 2-2021 đến tháng 9-2021, Bệnh viện Thủ Đức đã mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty Nam Phong với tổng số tiền là 33.805.342.500 đồng (đơn giá 470.000 đến 509.250 đồng/Kit). Việc này được thực hiện theo một gói thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh và 37 gói thầu với hình thức mua sắm chỉ định thầu rút gọn.

Việc Bệnh viện Thủ Đức mua kit test thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á, mục đích thực tế là để nâng giá trước khi bán vào Bệnh viện Thủ Đức.

Theo đó Công ty Nam Phong được chiết khẩu từ 30-40% (tương đương 10.855.963.500 đồng). Sau đó, Bệnh viện Thủ Đức hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong, đồng thời nâng đơn giá bán kit test do Công ty Việt Á sản xuất cho Bệnh viện Thủ Đức để hưởng hoa hồng 30-40% trên giá trị hợp đồng tương đương số tiền 10.855.963.500 đồng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Công an Tp.HCM: Nhiều người lợi dụng việc phòng chống dịch để trục lợi tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan