Công an Tp.HCM triệt phá đường dây mua bán hóa đơn hàng chục nghìn tỷ đồng

05/05/2023, 21:59
báo nói -

TCDN - Ngày 5/5, Công an Tp.HCM cho biết, cơ quan này đang bắt tạm giam ít nhất 4 người về hành vi "in, phát hành trái phép hóa đơn và mua bán trái phép hóa đơn". Những đối tượng này nằm trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn qua mạng với giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an Tp.HCM, đơn vị này đã ập vào kiểm tra, khám xét ở 9 điểm tại nhiều tỉnh thành như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và bắt các nghi can cầm đầu có hành vi in, phát hành, mua bán hóa đơn trên toàn quốc, nâng khống giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng.  

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 70 con dấu doanh nghiệp, nhiều máy móc, lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung... và nhiều tang vật khác.

Tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường.

Tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường.

PC03 cho biết, những người cầm đầu đường dây khai từ năm 2018 đến nay đã sử dụng CCCD, CMND của người thân và thu mua ở các tiệm cầm đồ, thành lập 59 công ty "ma". Sau đó, đường dây này chia nhau tìm khách hàng trên mạng, chào bán hoá đơn giá trị gia tăng khống. 

Khi khách đồng ý, họ trao đổi qua các ứng dụng chat bảo mật để lấy thông tin ghi khống nội dung, mức giá thỏa thuận là 1,5-2% trên trị giá hóa đơn chưa thuế. Tính toán sơ bộ, chỉ tính riêng 31 công ty "ma" (trong tổng số 59 doanh nghiệp của nhóm này) đã xuất khống hơn 20.000 hóa đơn giá trị gia tăng cho gần 4.000 công ty ở 35 tỉnh thành, trị giá 4.000 tỷ đồng. 

Do đang trong quá trình điều tra, danh tính những nghi can nói trên chưa được công bố cụ thể. 

Thời gian trước, PC03 Công an Tp.HCM đã nắm được thông tin về đường dây mua bán hóa đơn quy mô lớn, doanh số xuất khống lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.  

Để tìm ra manh mối, các trinh sát đã xâm nhập điều tra và xác định đường dây này do một nhóm người tại Tp.HCM cầm đầu, có nhiều đàn em giúp sức trong việc in, phát hành, mua bán hóa đơn trên toàn quốc.    

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Công an Tp.HCM triệt phá đường dây mua bán hóa đơn hàng chục nghìn tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TPHCM: Tăng cường phối hợp quản lý trật tự xây dựng
UBND TPHCM vừa ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo quy chế, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn TP phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.