Công an triệu tập hơn 170 đối tượng lan truyền thông tin sai sự thật về nCoV

05/02/2020, 21:46

TCDN - Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an đã triệu tập hơn 170 đối tượng lan truyền thông tin sai sự thật về dịch.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Chiều 5/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, trước diễn biến của dịch viêm đường hô hấp do virus corona mới (nCoV), nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các cấp, các đơn vị địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật.

“Đến nay, các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm. Bộ Công an cũng đang làm rõ hơn 41 trường hợp có biểu hiện không hợp tác để củng cố tài liệu và xử lý hình sự khi đủ điều kiện. Tất cả các trường hợp được xử lý đều có cam kết, nếu tái phạm, đủ điều kiện chúng tôi sẽ xử lý hình sự để tránh gây hoang mang cho dư luận về dịch bệnh”, ông Quang nhấn mạnh.

Cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề thông giả về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TT&TT) cho hay, Bộ là đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an để xử lý.

Liên quan đến việc xử lý phát ngôn sai sự thật về bệnh dịch trên mạng xã hội của một số nghệ sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình, Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết Bộ TT-TT được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

"Sở TT&TT TP.HCM cũng quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ đưa tin sai sự thật mà báo chí và dư luận đã phản ánh", ông Lâm nhấn mạnh.

Qua nắm bắt từ các Sở và công an các tỉnh, việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai được thực hiện rất quyết liệt. Ở Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập 1 cá nhân để xử phạt; Sở TT-TT TPHCM cũng đang phối hợp với công an xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch do virus Corona...

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm, tại Đà Nẵng cũng xử lý hai trường hợp, tại Thanh Hóa triệu tập xử lý ba trường hợp, Quảng Ninh xử lý một trường hợp, Cần Thơ, Thái Nguyên cũng đang xử lý các đối tượng vi phạm.

Bên cạnh đó, theo ông Lâm, còn có những cá nhân tung tin giả từ nước ngoài. Những trường hợp này, Bộ đang phối hợp với Facebook để gỡ bỏ thông tin thất thiệt. Hiện Facebook đã phối hợp và hỗ trợ đăng tin chính thức, đồng thời gỡ tất cả các thông tin giả mạo Bộ Y tế để thông báo về dịch bệnh.

"Khi người dùng tìm kiếm thông tin về corona, Facebook sẽ hiện cảnh báo bằng tiếng Việt: “Bạn đang tìm thông tin về virus corona, hãy xem thông tin mới nhất từ Bộ Y tế Việt Nam để biết cách giữ gìn sức khỏe và ngăn chặn dịch này lây lan. Truy cập moh.gov.vn"", ông Lâm cho biết.

Ông Lâm cho biết thêm, hiện Google cũng chuẩn bị có xác nhận ưu tiên đẩy những trang thông tin chính thống khi search thông tin về virus corona ở Việt Nam.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Công an triệu tập hơn 170 đối tượng lan truyền thông tin sai sự thật về nCoV tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan