Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vừa chống dịch, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

05/02/2020, 21:06

TCDN - Cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2020 diễn ra chiều nay 5/2 trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ chiều 5/2.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ chiều 5/2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta thực hiện việc kiểm soát dịch với các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, vĩ mô, vi mô, xử lý cụ thể có. Chúng ta vừa phòng chống dịch nhưng cũng phải thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng".

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng nhận định dịch tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống người dân, vấn đề đầu tư, thương mại và du lịch, làm giảm mức tăng trưởng kinh tế so với chỉ tiêu dự kiến. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, nếu khống chế dịch trong quý I thì tăng trưởng năm 2020 là 6,27%, khống chế dịch trong quý II thì tăng trưởng là 6,09% - đều thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 6,8% ta thấp rất nhiều, cần có giải pháp bù đắp thua thiệt, không ảnh hưởng tăng trưởng.

Chính phủ khẳng định nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tạo nền tảng phát triển bền vững, dù khó khăn nhưng không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Vận dụng linh hoạt chính sách kinh tế vĩ mô để ứng phó kịp thời bất lợi, kiểm soát chặt chẽ lạm phát, tập trung giảm giá thịt lợn về mức bình thường, theo dõi biến động giá thị trường để có giải pháp, hạn chế tăng bất thường giá cả. Các cơ quan chức năng phải tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan ở biên giới, chuyển hàng và chuyển xe ngay tại cửa khẩu.

Hỗ trợ kinh phí cho những ngành, lĩnh vực chịu rủi ro từ dịch bệnh

Liên quan đến các gói hỗ trợ kinh phí cho những ngành, lĩnh vực chịu rủi ro từ dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: Liên quan đến gói hỗ trợ, đây là một trong những chính sách để khắc phục tác động của dịch cúm đến tăng trưởng. Trong kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 2 gói giải pháp rõ ràng: Thứ nhất trong bối cảnh dịch đang diễn ra thì tập trung ưu tiên vào các giải pháp phòng, chống dịch, kiểm soát dịch vì đây là thời điểm chúng ta cần dành sức lực, nguồn lực kiểm soát dịch.

Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị gói giải pháp thứ 2 là giải pháp khắc phục thiệt hại cũng như phục hồi sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

Các gói hỗ trợ cũng là những phương án cần phải tính đến, tuy nhiên còn tùy thuộc vào một số yếu tố như nguồn lực chúng ta có bao nhiêu và chúng ta hỗ trợ đối tượng nào, đây là giải pháp cũng cần tính toán.

Trước mắt, chúng ta thấy rằng ngay bây giờ, có một số đối tượng đang chịu thiệt hại như người nông dân trồng thanh long, dưa hấu… Do vậy cũng giống như hỗ trợ đối với dịch lợn, đối tượng hỗ trợ như thế nào, mức độ hỗ trợ bao nhiêu và phương thức hỗ trợ như thế nào đều cần có những tính toán cụ thể. Đây là những cái mà chúng tôi dự kiến trong gói giải pháp sau khi dịch bệnh đi qua và khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra còn một số giải pháp khác, trong đó có một số giải pháp như Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Năm nay có nhiều đổi mới về mặt thủ tục, quy định; do vậy khả năng giải ngân có tốt hay không phụ thuộc vào việc thực hiện của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời các địa phương cũng cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục đưa các dự án chuẩn bị cấp phép, các dự án mới sớm đi vào hoạt động để thúc đẩy tăng trưởng.

Không đưa nông sản lên biên giới, để tiêu thụ nội địa

Về việc tháo gỡ khó khăn cho các mặt hàng nông sản, ông Phùng Đức Tiến - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết đã phối hợp với Bộ Công Thương bàn giải pháp để tháo gỡ. Đến trưa nay đã thông quan hàng hoá, tuân thủ đúng quy định người Trung Quốc sang cách ly 14 ngày.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cũng cho rằng dịch này ảnh hưởng thương mại không chỉ thị trường Trung Quốc mà cả thị trường thứ ba. Đơn cử như dệt may xuất nhiều sang EU và Mỹ nhưng lại nhập nhiều từ Trung Quốc. Do đó, dịch này tác động trực tiếp, gián tiếp kể cả biên giới và nội địa, nên Bộ Công Thương đã tăng cường giải pháp trong ngành.

Về giải pháp, trước mắt là không chuyển hàng lên biên giới mà tập trung tiêu thụ nội địa, tăng chế biến và tạm trữ kho lạnh. "Tuần tới bộ trưởng đi kiểm tra việc cơ cấu sản xuất và tái cơ cấu lại sản xuất để giải quyết kịp thời", ông Tiến nói.

Chính phủ đã có công văn tiếp tục xuất nhập khẩu qua biên giới nhằm tạo thuận lợi thương mại, không làm gián đoạn sản xuất kinh doanh, tạo cho sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu đặc biệt với thị trường Trung Quốc. Nhưng về lâu dài cần có giải pháp căn cơ tái cơ cấu sản phẩm, thị trường, liên kết tiêu thụ nội địa để không quá phụ thuộc vào một thị trường.

Có thể cho học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng khẳng định đã làm triệt để và phân cấp rõ, không để qua lại và lây lan dịch bệnh. Những nơi có học sinh nghỉ học cũng phải đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, có thể cho nghỉ thêm 1-2 tuần để đảm bảo 100% trường học phải vệ sinh khử trùng.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, mục tiêu sức khỏe là trên hết nên đã thực hiện đầy đủ quy định pháp luật trong phòng chống dịch. Theo đó, việc nghỉ học và cho đi học phải xuất phát từ tình hình dịch, chủ tịch UBND tỉnh, TP sẽ quyết định việc cho đi học lại.

Hiện nay 63 tỉnh, TP đã cho học sinh nghỉ học, đồng thời nâng cao nhận thức của giáo viên để chuẩn bị điều kiện tốt hơn, vệ sinh sạch sẽ trường lớp, tăng cường trang thiết bị y tế tại trường.

Các kịch bản phòng chống dịch cũng được đưa ra như học sinh phải rửa tay trước khi vào lớp, đeo khẩu trang khi vào lớp ở vùng có dịch.

Thời gian nghỉ là 1 tuần, có thể học bù. Trường hợp đặc biệt nếu kéo dài thì Bộ có thể điều chỉnh khung thời gian năm học, kết thúc muộn hơn ngày 31/5, điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia...

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vừa chống dịch, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan