Nông sản tắc ở cửa khẩu bắt đầu thông quan sang Trung Quốc

05/02/2020, 20:50

TCDN - Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc dồn ứ ở cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch virus Corona bắt đầu được thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đầu giờ chiều 5/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã điện thoại trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, bắt đầu từ 14 giờ hôm nay, số xe nông sản ùn ứ tại cửa khẩu tỉnh này đã bắt đầu được giải quyết thông quan (chỉ một số xe đang ùn ứ).

nongsancopy_feck

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo kiểm dịch thực vật vùng 7 (Lạng Sơn) xác nhận, bắt đầu từ 14 giờ hôm nay, tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) bắt đầu làm thủ tục thông quan thí điểm các xe nông sản đã ùn tắc trước đó. Xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu khác ở Lạng Sơn vẫn chưa được làm thủ tục thông quan.

Quyết định mở cửa khẩu thông quan hàng hoá, nông sản dồn ứ từ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được khôi phục trở lại sau khi có văn bản cho phép của Thủ tướng và bàn bạc thống nhất với phía Trung Quốc.

Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ là cửa khẩu duy nhất thực hiện thông thương hàng hoá, nông sản đối với các đơn hàng đã có hợp đồng mua bán ngoại thương bị dồn ứ. Còn đối với xe hàng không có hợp đồng thì vẫn phải đợi đến khi các cửa khẩu, cặp chợ biên giới mở cửa chính thức.

Trước đó, Hiệp hội Thanh long Long An thống kê đã có hơn 500 container với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg đã bị thương lái Trung Quốc hủy đơn hàng và hiện chỉ cho giá mới 4.000 đồng/kg.

“Phần lớn các đại lý, kho chứa trên địa bàn tỉnh do người Trung Quốc điều hành, thao túng về giá. Điều này không những khiến cho nông dân hết sức rủi ro mà ngay cả cánh thương lái, cơ sở thu mua tại địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn do đã đặt cọc cho người trồng”, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An phân tích.  

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nông sản tắc ở cửa khẩu bắt đầu thông quan sang Trung Quốc tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nông sản xuất sang Trung Quốc gặp khó vì virus corona
Trung Quốc chính thức tạm đóng cửa giao dịch mua bán tại các chợ biên giới với Việt Nam do virus corona hoành hành. Tình trạng này đã và đang khiến cho XK nông sản sang thị trường tỷ dân đối mặt khó khăn chất chồng.