Công bố PCI năm 2019, Thanh Hóa tăng một bậc so với năm 2018

07/05/2020, 09:16

TCDN - Sáng 5/5 diễn ra Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức.

Theo đó, Báo cáo PCI 2019 là ấn phẩm thường niên năm thứ 15 liên tiếp do VCCI và USAID hợp tác xây dựng và công bố, nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Với sự tham gia của gần 12.500 doanh nghiệp, PCI là “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về mức độ cải cách trên từng lĩnh vực điều hành, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Đặc biệt, lần đầu tiên báo cáo PCI 2019 phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới.

Tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 24 toàn quốc, tăng 1 bậc so với năm 2018.

Tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 24 toàn quốc, tăng 1 bậc so với năm 2018.

Theo báo cáo tại lễ công bố, Thanh Hóa xếp thứ 24 toàn quốc, tăng 1 bậc so với năm 2018. Đứng đầu bảng xếp hạng năm 2019 tiếp tục là tỉnh Quảng Ninh (địa phương 3 năm liên tiếp dẫn đầu), tiếp theo là các địa phương: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng.

Ở khu vực Duyên hải miền trung, Thanh Hóa xếp thứ 6 trong tổng số 12 tỉnh, thành phố. Dẫn đầu khu vực này là TP Đà Nẵng, tiếp đến là Quảng Nam.

Theo kết quả 10 chỉ số thành phần PCI năm 2019 tỉnh Thanh Hóa, cao nhất là chỉ số Gia nhập thị trường, tiếp đến là các chỉ số: Tính minh bạch, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động. Trong khi đó, các chỉ số thấp nhất là Cạnh tranh bình đẳng và Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự.

Với việc tăng 1 bậc so với năm 2018, đã minh chứng cho những nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân Thanh Hóa trong công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư trong năm 2019.

Trên bình diện toàn quốc, kết quả điều tra PCI 2019 cho thấy một bức tranh khá sáng sủa về môi trường kinh doanh. Chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam năm vừa qua tiếp tục duy trì đà cải thiện. Điểm PCI bình quân đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Tỉnh đứng đầu đã tăng điểm số, khoảng cách giữa tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng với nhóm tỉnh đứng trên tiếp tục xu hướng thu hẹp. Chất lượng hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân đang dần bình đẳng hơn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo hơn và thủ tục hành chính đang thay đổi theo hướng tích cực.

Hà Vân
Bạn đang đọc bài viết Công bố PCI năm 2019, Thanh Hóa tăng một bậc so với năm 2018 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: 'Đất tặc' lộng hành, thất thu thuế tài nguyên
Thời gian qua, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, hanh Hóa xảy ra tình trạng khai thác đất, đá trái phép nhưng chính quyền sở tại lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên, ngân sách nhà nước và kéo theo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp...