Thanh Hóa: Vi phạm về phòng chống Covid-19 có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

30/03/2020, 11:03

TCDN - Cá nhân, tổ chức tại Thanh Hóa vi phạm về quy định phòng chống, cung cấp hoặc đưa tin sai về số liệu, tình hình dịch bệnh Covid-19 so với số liệu, tình hình dịch bệnh mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế đã công bố có thể bị phạt lên tới 30 triệu đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa vừa có văn bản khẩn gửi chủ tịch UBND các phường, xã hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong phòng chống dịch Covid-19. 

Tại TP. Thanh Hóa, nhiều quán ăn sáng vẫn bán hàng, tập trung đông người, trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến công an phải vào cuộc (Ảnh: Thanh Tuấn)

Tại TP. Thanh Hóa, nhiều quán ăn sáng vẫn bán hàng, tập trung đông người, trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến công an phải vào cuộc (Ảnh: Thanh Tuấn)

Theo đó, mức phạt thấp nhất từ 100.000 đồng đến mức cao nhất là 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm, như:

Cung cấp hoặc đưa tin sai về số liệu, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm so với số liệu, tình hình bệnh truyền nhiễm mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế đã công bố.

Cố tình không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặt khác, không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật. Đối tượng không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, đối với hành vi không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch... cũng đều bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây được xem là hành động cần thiết để nâng cao ý thức của người dân nhất là đối với hành vi không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng nếu tung tin giả về dịch bệnh Covid-19

Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp như sau:

Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

Từ ngày 15/4/2020, các quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP sẽ được thay thế bởi Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Theo đó, tại Điều 101 Nghị định này quy định rõ hơn về mức phạt đối với hành vi tung tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội, cụ thể:

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân.

Ngoài việc phạt tiền, người có hành vi vi phạm buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vi phạm về phòng chống Covid-19 có thể bị phạt tới 30 triệu đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Hơn 1.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp
Thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đến tháng 3/2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.127 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 5,09% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh này.
Tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Cục thuế Thanh Hóa
Tổng Cục Thuế cho biết, ngày 19/3/2020, Tổng cục Thuế nhận được thông tin Công an tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Đính - trưởng phòng Tổng hợp - Dự toán - Pháp chế thuộc Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa khi đang nhận tiền của doanh Nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.