Công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam lãnh tiền trợ cấp thôi việc sẽ bị tính thuế như thế nào?

02/03/2023, 15:07
báo nói -

TCDN - Đối với 2.358 lao động mới bị cắt hợp đồng tại Công ty Pouyuen Việt Nam, khoản trợ cấp thất nghiệp chi theo quy định của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội không tính vào thu nhập chịu thuế. Riêng khoản chi vượt cao hơn quy định của luật sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân 10%.

Liên quan đến việc tính tiền thuế thu nhập đối với 2.358 công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam vừa chấm dứt hợp đồng lao động, Cục thuế Tp.HCM cho biết, việc tính tiền trợ cấp vẫn thực hiện theo đúng quy định hiện hành.  

Theo thông báo từ Công ty Pouyuen Việt Nam, tổng số tiền chi trả hỗ trợ cho đợt cắt giảm lao động này là 275 tỉ đồng (cứ làm việc một năm sẽ được hỗ trợ 0,8 lần một tháng lương). Cụ thể, mức trung bình mà người lao động nhận là 116 triệu đồng/người. Tuy nhiên, công nhân nhận phải nộp thuế thu nhập cá nhân 10% cho khoản hỗ trợ mất việc.

Người dân đóng thuế tại Cục Thuế Tp.HCM.

Người dân đóng thuế tại Cục Thuế Tp.HCM.

Cục Thuế Tp.HCM chia sẻ, khoản trợ cấp thôi việc chi trả theo Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, Công ty Pouyuen Việt Nam đã trả một khoản ngoài quy định, hỗ trợ cho người lao động nên phải tính vào phần thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. 

Ví dụ, Công ty Pouyuen chi trả trợ cấp thôi việc cho một công nhân 116 triệu đồng. Nếu trong số tiền này có 100 triệu đồng thuộc khoản chi theo quy định của Bộ Luật Lao Động và Luật Bảo hiểm xã hội thì không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Riêng 16 triệu đồng còn lại là khoản chi vượt quy định và phải chịu 10% thuế thu nhập cá nhân. 

Đại diện Cục Thuế Tp.HCM cho biết theo quy định, nếu khoản hỗ trợ cho lao động mất việc (không phải khoản trợ cấp thất nghiệp được bảo hiểm chi trả) từ 2 triệu đồng trở lên thì bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%. Đây là số thuế tạm thu, công ty có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động để cuối năm họ làm thủ tục khai quyết toán thuế. Nếu số thuế thu nhập cá nhân đã nộp thừa thì công nhân sẽ được hoàn trả lại.   

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam lãnh tiền trợ cấp thôi việc sẽ bị tính thuế như thế nào? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan