17.000 nhân viên Delta Air Lines tự nguyện thôi việc

31/07/2020, 20:56

TCDN - Dù 17.000 người lao động tình nguyện thôi việc để giúp Delta Air Lines vượt khủng hoảng COVID-19, hãng hàng không này vẫn phải sa thải thêm nhân sự để đạt mục tiêu.

Hôm 30/7, ông Ed Bastian, Tổng giám đốc hãng hàng không Delta Air Lines, nói với CNBC rằng 17.000 nhân viên đã tự nguyện thôi việc trong bối cảnh hãng vật lộn để tồn tại vì đại dịch viêm phổi cấp COVID-19. Tuy nhiên, ông thừa nhận hãng vẫn phải giảm thêm nhân sự để có thể đạt tới trạng thái an toàn.

Delta Air Lines và các hãng hàng không khác đã kêu gọi nhân viên nghỉ hưu sớm, nghỉ không lương và thôi việc tự nguyện để giúp hãng giảm lỗ trong bối cảnh nhu cầu di chuyển đường không giảm mạnh do khủng hoảng COVID-19. 

Một số hãng hàng không vẫn cho nhân viên thôi việc hưởng bảo hiểm y tế trong vài năm cùng một số lợi ích khác để khuyến khích nhân viên thôi việc tự nguyện.

"Tôi biết quyết định từ bỏ tập đoàn là việc rất khó đối với mọi người lao động và gia đình họ. Cứ mỗi nhân viên quyết định thôi việc, hãng sẽ tiến tới gần hơn mục tiêu giảm thiểu sa thải bắt buộc", ông Ed Bastian viết như vậy trong một biên bản dành cho nhân viên.

Delta

Để có thể vay tiền từ gói cứu trợ 25 tỉ USD của chính phủ Mỹ, các hãng hàng không sẽ không thể sa thải người lao động trước ngày 1/10. Luật liên bang qui định doanh nghiệp thông báo cho người lao động ít nhất 60 ngày trước khi sa thải.

Delta Air Lines đã cảnh báo hơn 2.500 trong tổng số 14.000 phi công của hãng về nguy cơ mất việc. Công đoàn của phi công đã đàm phán với hãng sau khi ban lãnh đạo hãng kêu gọi các phi công chấp nhận giảm lương tới mức tối thiểu để tránh tình trạng sa thải bắt buộc.

United Airlines và American Airlines đã cảnh báo tổng cộng 61.000 người lao động trong vài tuần qua về nguy cơ sa thải. Tuaần trước Southwest Airlines tuyên bố họ không muốn giảm thêm nhân sự sau khi 17.000 nhân viên của hãng, tương đương 28% lực lượng lao động, đăng ký chương trình nghỉ việc không lương hoặc nghỉ hưu sớm.

Các hãng hàng không đều nhận định sự phục hồi nhu cầu đi lại bằng máy bay trong quí 2 đã bắt đầu đảo ngược do số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở Mỹ và nhiều bang, như New York, đã ban hành lệnh cách li đối với những người từ bên ngoài di chuyển vào địa phận bang.

Hồi tuần trước, 4 hãng bay hàng đầu thế giới đã kêu gọi Mỹ và châu Âu tiến hành các chương trình xét nghiệm nhanh COVID-19, để có thể cho phép khôi phục các đường bay xuyên Đại Tây Dương.

United, American, IAG của British Airways và Lufthansa, đã vận chuyển gần 650 triệu hành khách giữa hai bờ đại dương vào năm 2019, đã cùng nhau viết tâm thư cho chính phủ các nước, kêu gọi tìm ra một phương án để mở lại các dịch vụ vận chuyển hành khách.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết 17.000 nhân viên Delta Air Lines tự nguyện thôi việc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sau năm 2022 Việt Nam mới lập thêm hãng hàng không
Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Hàng không thu phụ phí quá cao?
Bước vào dịp cao điểm hè 2020, với chủ trương kích cầu du lịch nội địa, ngành hàng không đang vô cùng bận rộn khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều hành khách đặt vấn đề, vì sao gọi là kích cầu mà các hãng hàng không vẫn thu phụ phí rất cao.