Thương hiệu Lemino bán hàng không xuất hóa đơn VAT, khi phóng viên tìm hiểu, nhân viên "dọa" mời công an làm việc

02/07/2020, 14:54

TCDN - Chuỗi cửa hàng đồ da Lemino bán hàng không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng theo quy định. Khi phóng viên đặt lịch làm việc, nhân viên Lemino nói: "Sẽ cử luật sư và mời công an cùng qua làm việc sau 20 phút nữa", sau đó "đánh bài chuồn", chặn điện thoại phóng viên.

Để làm rõ các thông tin liên quan đến việc chuỗi cửa hàng Lemino bán hàng không xuất hóa đơn, PV đã khảo sát một loạt cửa hàng của Lemino tại các TTTM ở Hà Nội và Thanh Hóa.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm về da, PV đã tới các cửa hàng của thương hiệu này. Theo quan sát, tất các sản phẩm của chuỗi thương hiệu đều được làm bằng chấy liệu da (da bò, da tổng hợp,…), sản phẩm dành cho cả nam và nữ, có mức giá dao động từ 199 nghìn đồng đến 3,6 triệu đồng.

Tại Vicom Phạm Ngọc Thạch, PV mua sản phẩm 1.150.000 đồng nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn thì nhân viên tại đây cho biết rất ít khi xuất hóa đơn và chỉ xuất hóa đơn khi sản phẩm trên 1.500.000 đồng

Tại Vicom Phạm Ngọc Thạch, PV mua sản phẩm 1.150.000 đồng nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn thì nhân viên tại đây cho biết rất ít khi xuất hóa đơn và chỉ xuất hóa đơn khi sản phẩm trên 1.500.000 đồng

Ngày 16/6/2020, thử chọn mua sản phẩm túi da có giá 1,150 triệu đồng (đã giảm giá), sau khi thanh toán, nhân viên cửa hàng đã đưa tờ giấy có ghi “HÓA ĐƠN-GIẤY BẢO HÀNH” cho PV và trao đổi đây là “hóa đơn”. Tuy nhiên, thông tin thể hiện trên phiếu do cửa hàng xuất ra không phải là hóa đơn, cũng như không có phần thuế giá trị gia tăng (VAT) theo quy định của pháp luật. Khi được hỏi, nhân viên trả lời theo quy định, chỉ xuất hóa đơn đối với các đơn hàng có giá trị lớn, trên 1,5 triệu đồng?.

Tại Tỉnh Thanh Hóa, sau khi mua món đồ trị giá 499 nghìn đồng (giá trước khi giảm là 1,3 triệu đồng), PV cũng chỉ nhận được tờ giấy tương tự và được trả lời rằng chỉ có “hóa đơn” này.

Trước đó, tại Tràng Tiền Plaza, Hà Nội, khi PV đề nghị xuất hóa đơn VAT đối với món đồ trị giá 399 nghìn đồng, nhân viên trả lời không biết và chưa bao giờ xuất hóa đơn. Sau khi đề xuất nhiều lần, nhân viên cửa hàng mới lấy thông tin của PV và hẹn sẽ xuất hóa đơn giá trị gia tăng trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, đến nay đã vượt quá 10 ngày như nhân viên thông tin, phía PV vẫn chưa nhận được hóa đơn như nhân viên tại đây trao đổi.

Tương tự tại các địa chỉ khác như Vincom Bà Triệu, Vincom Thanh Hóa nhân viên cũng thông báo không xuất được hóa đơn đỏ dù khách hàng yêu cầu. Ngoài ra khi bị khách hàng trao đổi nhiều lần, nhân viên Lemino mới miễn cưỡng ghi lại thông tin khách hàng để xuất hóa đơn nhưng quá nửa tháng, PV vẫn không nhận được hóa đơn từ Lemino

Tương tự tại các địa chỉ khác như Vincom Bà Triệu, Vincom Thanh Hóa nhân viên cũng thông báo không xuất được hóa đơn đỏ dù khách hàng yêu cầu. Ngoài ra khi bị khách hàng trao đổi nhiều lần, nhân viên Lemino mới miễn cưỡng ghi lại thông tin khách hàng để xuất hóa đơn nhưng quá nửa tháng, PV vẫn không nhận được hóa đơn từ Lemino

Tại cửa hàng Lemino ở Trần Duy Hưng, PV cũng ghi nhận việc bán hàng không xuất hóa đơn VAT tương tự.

Đặc biệt, trong các sản phẩm PV mua, tất cả đều không thể hiện các thông tin liên quan đến chất lượng giá cả, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm theo quy định pháp luật. Trả lời về vấn đề này, nhân viên tại Vincom Phạm Ngọc Thạch nói rằng giá cả đã để trong phần mềm máy tính không để ngoài sản phẩm. Khi khách hàng hỏi, nhân viên sẽ tư vấn giá cả từng sản phẩm...

Anh H. (Thanh Trì, Hà Nội), khách hàng của thương hiệu Lemino chia sẻ: "Tôi mua đồ phục vụ bản thân nên anh không có nhu cầu cần hóa đơn VAT. Tuy nhiên, khi bỏ tiền ra mua đồ, tôi tự hiểu nếu lấy hóa đơn bao gồm VAT là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân nên vẫn hỏi nhân viên. Vậy mà, sau khi đề nghị xuất hóa đơn, nhân viên đều rất bất ngờ và trả lời chỉ có hóa đơn này”.

Trước đó, trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng vụ chính sách Thuế (Tổng cục thuế), giải thích theo quy định về xuất hóa đơn, tổng hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ từ 200.000 đồng mỗi lần thì người bán phải có trách nhiệm giáo hóa đơn cho người mua. Trường hợp tổng trị giá hàng hóa, dịch vụ thấp hơn 200.000 đồng vẫn phải xuất hóa đơn khi người mua yêu cầu. Giá bán hàng bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Một chuyên gia thuế cũng cho hay, nhiều người dân khi đi ăn uống, đi mua đồ dùng luôn coi việc xuất hóa đơn rất phức tạp, mất thời gian và không cần thiết. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng không hề hay biết quy định về tính thuế nên mặc cho người bán muốn tính thế nào thì tùy. Có người biết, nhưng cũng đành bỏ qua vì nếu lấy hóa đơn về cũng chẳng biết sử dụng vào mục đích gì, dù mã thuế cá nhân đã được áp dụng. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng đã lợi dụng kẽ hở này để mặc sức tính thêm thuế VAT. Cuối cùng, người tiêu dùng thiệt thòi vì bị tính thuế VAT 2 lần.

Để làm rõ thêm các vấn đề liên quan của thương hiệu Lemino nêu trên, PV đã liên hệ với nhân viên truyền thông của Lemino để đặt lịch phỏng vấn. Tuy nhiên, sau khi nghe PV trình bày nội dung về việc phản ánh không xuất hóa đơn tại Lemino, nhân viên tên Nam đã dập máy?. Khi liên hệ lại, nhân viên truyền thông Lemino cho biết sẽ cử luật sư sang làm việc với PV vào ngày 22/6/2020?.

Đến ngày 22/6/2020, sau khi PV liên hệ, Nam nhắn tin:  "Sẽ cử luật sư và mời công an cùng qua làm việc sau 20 phút nữa"?.

Tuy nhiên, thời gian trôi quá 2 tiếng theo hẹn, không thấy đại diện Lemino tới, PV gọi lại thì số điện thoại đã bị chặn?.

Có thể thấy từ thái độ phục vụ, nhân viên phụ trách truyền thông và việc thực hiện quy định pháp luật về xuất hóa đơn VAT tại Lemino tồn đọng rất nhiều mập mờ, gây bức xúc cho khách hàng.

Để tiếp tục làm rõ vấn đề trên, Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục làm việc với Cơ quan quản lý thuế, Quản lý thị trường, Hải quan... để sớm thông tin đến bạn đọc.

Trí Thiện

Bình luận

Tin liên quan